Bồi thường thiệt hại và tái định cư Nỗ lực an dân

Cùng với những nỗ lực trong công tác bồi thường thiệt hại – tái định cư, việc thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) của TP.Hội An nhằm tiếp tục tìm hướng tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và phức tạp trong quá trình đô thị hóa.

Việc thành lập Trung tâm PTQĐ Hội An (theo Quyết định số 1618/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 20-5-2010) là tín hiệu tích cực trong công tác bồi thường thiệt hại – giải phóng mặt bằng và tái định cư (BTTH-GPMB&TĐC) của thành phố. Trung tâm PTQĐ được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Ban BTTH-GPMB&TĐC thành phố sau gần 4 năm đi vào hoạt động. Đơn vị đã triển khai các dự án mới cho trên 50 công trình thuộc nhiều lĩnh vực, ở nhiều xã phường, có liên quan tới nhiều đối tượng. Trong đó có 20 dự án đã bồi thường, giải phóng mặt bằng xong với số tiền chi trả gần 200 tỷ đồng và hơn 200 hộ được bố trí tái định cư trên diện tích khoảng 3ha đất. Tạo được sự đồng thuận cao là các dự án có ảnh hưởng đến nhiều hộ dân như: mở rộng đường Nguyễn Hoàng (phường Minh An), đường Nguyễn Công Trứ (phường Tân An), đường ĐH 15 (xã Cẩm Thanh), đường Cẩm Nam…

Đường Nguyễn Hoàng (Minh An) sau khi mở rộng.

Đường Nguyễn Hoàng (Minh An) sau khi mở rộng.

“Khối lượng công việc làm được cũng nhiều mà tồn tại, hạn chế cũng không ít. Một số khu dân cư, khu du lịch ở Cẩm An, Cửa Đại, Cẩm Phô, dự án mở rộng đường 607, 608… triển khai từ năm 2005 đến nay vẫn chưa xong phần giải phóng mặt bằng. Việc kéo dài thời gian và chậm trễ tiến độ đã ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong vùng”, ông Huỳnh Ty – Giám đốc Trung tâm PTQĐ Hội An nói. Nguyên nhân chính, theo ông Ty, bên cạnh sự thiếu ổn định và không nhất quán về chính sách bồi thường thì việc nhận thức chưa thấu đáo của một bộ phận người dân chính là trở ngại lớn. Những đòi hỏi, yêu sách thiếu căn cứ của các đối tượng này đã làm phức tạp thêm tình hình và kéo dài thời gian triển khai công việc. Mặt khác, dù nỗ lực huy động vốn cũng như tìm kiếm các quỹ đất xen cư để bố trí xây dựng các khu TĐC nhưng do chưa chủ động được nguồn quỹ đất này nên công tác GPMB & TĐC tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Có thể kể ra một số dự án nằm trong tình trạng này như: đường dẫn cầu Cửa Đại (khu vực Cẩm Thanh, Cẩm Châu), mở rộng nâng cấp đường 18-8 (phường Cẩm Phô), mở rộng trường Nguyễn Duy Hiệu, trùng tu tam quan chùa Bà Mụ (phường Minh An)…

Tuyên truyền chính sách pháp luật về bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và tái định cư
Sáng 6-8, Thanh tra Quảng Nam tổ chức buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật về BTTH – GPMB & TĐC cho các hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ở 2 xã Bình Quý và Bình Chánh (Thăng Bình).
Tại buổi tuyên truyền, Thanh tra Quảng Nam đã thông báo đến các hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về quy mô của dự án. Theo đó, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư khoảng 2,48 tỷ USD bằng nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB) với chiều dài 130,2km. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Quảng Nam gần 92km. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 5,6 triệu mét vuông, hơn 500 hộ dân ở 22 xã thuộc 7 huyện, thành phố có nhà cửa, kết cấu hạ tầng bị ảnh hưởng. Dự án dự kiến sẽ khởi công trong năm 2011.
Đây cũng là dịp lãnh đạo Thanh tra Quảng Nam đã giải đáp những thắc mắc của các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án xung quanh các vấn đề như cách tính giá đất bồi thường thiệt hại; việc xử lý đối với các loại tài sản, công trình, cây trồng, con vật nuôi, thủy sản chưa có trong danh mục bồi thường thiệt hại; những nguyên tắc bồi thường tài sản khi thu hồi đất…
MINH TÂN

Những cố gắng của các cấp, các ngành ở Hội An trong thời gian qua như ban hành nghị quyết chuyên đề (số 18/2008/NQ-HĐND) của HĐND thành phố về một số chính sách ưu tiên cho nhân dân trong vùng dự án, áp dụng quy trình đền bù và hỗ trợ thuận tiện, nhanh chóng khi thu hồi đất cho các đối tượng… đã tác động tích cực đến quá trình thực thi nhiệm vụ và tạo niềm tin đối với số đông quần chúng. Việc hình thành Trung tâm PTQĐ thành phố cũng nhằm tiếp tục tìm hướng tháo gỡ khó khăn trên lĩnh vực này, đồng thời tăng cường chức năng quyền hạn của một đơn vị hoạt động mang tính chuyên biệt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và phức tạp của đô thị Hội An đang trên đường phát triển.

Từ kinh nghiệm ở vùng có nhiều dự án, ông Võ Nể – Chủ tịch UBND phường Cẩm An góp ý: “Vì có liên quan đến quyền, lợi ích của nhiều đối tượng nên khó khăn trong công tác BTTH-TĐC là không tránh khỏi. Nhưng yếu tố tiên quyết là phải công khai, minh bạch chế độ chính sách cho nhân dân ngay từ đầu. Đồng thời phải hết sức cẩn trọng, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót từ lúc lập hồ sơ, thu hồi đất đến khi kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường và tái định cư”. Cũng về vấn đề này, theo ông Huỳnh Ty, với nhiệm vụ và quyền hạn mới, trung tâm tiếp tục nghiên cứu và tham mưu cho UBND thành phố ban hành một số quy định mới về công tác BTTH-GPMB&TĐC. Chú trọng công tác tuyên truyền vận động, đẩy mạnh đối thoại cùng nhân dân vùng dự án với các hình thức linh hoạt, ngăn ngừa tình trạng khiếu kiện sai pháp luật do bị kích động; tăng cường phối hợp đồng bộ với cả hệ thống chính trị để đảm bảo tính nhất quán và độ chính xác trong suốt quá trình thực thi.

Theo ĐỖ HUẤN – Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Việc sửa chữa, tu bổ nhà ở, di tích đang tạo nên nhiều áp lực và thách thức cho khu phố cổ Hội An. Nỗi lo về nguy cơ biến dạng và mất đi giá trị n ...

  • Kể từ 15-4, UBND xã Cẩm Hà tiếp nhận quản lý, khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế. Ai quản lý, khai thác không phải là chuyện quan trọng, mà ...

  • Dự án an sinh có tên gọi Khu tái định cư làng chài Cẩm An (TP Hội An, Quảng Nam) cùng với việc ổn định chỗ ở cho hơn 700 hộ ngư dân nghèo cò ...

  • Hơn 2 tháng sau bão số 9, cơ sở hạ tầng ở Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP. Hội An) vẫn ngổn ngang. Thế nhưng, công tác khắc phục hậu quả thiên ta ...

  • Ngày cuối tháng 6, bầu trời Cù Lao Chàm như bừng sáng lên, nắng mai rải ánh vàng trong sự mát dịu của từng cơn gió biển. Các ngả đường dẫn vào thô ...

  • Sáng 30-8, UBND tỉnh sẽ khởi công dự án xây dựng cầu Cửa Đại. Công trình này là sự kết nối liên hoàn tuyến đường du lịch ven biển từ Đà Nẵng đến ...

Các bài viết khác...