Chính quyền làm… doanh nghiệp

Kể từ 15-4, UBND xã Cẩm Hà tiếp nhận quản lý, khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế. Ai quản lý, khai thác không phải là chuyện quan trọng, mà làm thế nào để phát huy hiệu quả, không đánh mất thương hiệu đã tạo dựng từ nhiều năm nay mới là chuyện để bàn!

Rau Trà Quế được sản xuất bằng phương thức canh tác truyền thống (bón rong, không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu…).

Rau Trà Quế được sản xuất bằng phương thức canh tác truyền thống (bón rong, không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu…).

Quyết định bàn giao công tác quản lý, khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế, Cẩm Hà từ Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An sang UBND xã Cẩm Hà của UBND thành phố Hội An đã đặt dấu chấm hết cho những ý kiến trái chiều lâu nay (Báo Quảng Nam đã phản ánh).

Mặc dù làng rau đã từng được chính quyền thành phố, doanh nghiệp đầu tư, khai thác, tạo nên một điểm đến hấp dẫn nhưng vẫn còn tồn tại quá nhiều điều bất hợp lý cần được giải quyết. Dân tự phát trồng rau tăng thu nhập gia đình; hạn chế thu hút khách, không quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Việc tuyên truyền quảng bá làng nghề chưa thật sự hấp dẫn; thiếu sự đầu tư, hỗ trợ của bên khai thác phục vụ du lịch và sản lượng sản phẩm tiêu thụ tại địa phương trong khu vực thành phố rất cao nhưng hiệu quả kinh tế thấp, chủ yếu buôn bán theo phương thức truyền thống, tự sản xuất, tự tìm thị trường tiêu thụ… vì thế, cần một cuộc thay đổi để phát triển làng rau. “Sử dụng hiệu quả nguồn thu từ bán vé để khôi phục làng nghề truyền thống, giải quyết lao động nông nhàn, tăng thu nhập; góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp làng rau theo hướng xây dựng thương phẩm rau sạch, cây thuốc và phục vụ du lịch; thu hút vốn đầu tư, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương; đưa làng nghề thành một điểm tham quan du lịch độc đáo, đa dạng sản phẩm du lịch, đó là mục đích  của việc tiếp quản làng rau”, ông Ngụy Như Mười – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà nói.

Nguồn thu bán vé để phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch cộng đồng là cách để chính quyền địa phương bảo tồn nguyên vẹn văn hóa ứng xử cộng đồng, làng quê truyền thống với đình làng, giếng nước, những con đường lát gạch và môi trường thiên nhiên làng quê trong lành, đầy màu sắc, hấp dẫn khách du lịch hơn. Nhân dân địa phương cũng được hưởng lợi từ du lịch, từ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau sạch, an toàn.

Làng rau sẽ mới?

Một phương án quản lý bán vé tại làng rau đã được đệ trình. Tất cả các tour du lịch tham quan 2 tuyến đường bộ, thủy vào làng rau đều phải mua vé. Điều đầu tiên, chính quyền tính đến là một cuộc vận động người làm vườn sản xuất và tiêu thụ rau sạch an toàn; duy trì, phát huy giá trị phương thức canh tác rau truyền thống làng nghề cùng với việc xây dựng một bản đồ vị trí bán vé thuận lợi; sử dụng hiệu quả nguồn thu từ bán vé phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng làng rau, khôi phục làng truyền thống… Theo tính toán của phương án, bình quân có 10 khách/ngày thì mỗi năm ngân sách sẽ thu gần 46 triệu đồng.Toàn bộ nguồn thu này sẽ được sử dụng để hỗ trợ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng làng rau, nâng cao nhận thức môi trường cho cộng đồng và quảng bá cho làng nghề. “Xã đã lên lịch tuyển dụng 2 nhân viên phục vụ bán vé, hướng dẫn khách tham quan rành ngoại ngữ, có trình độ văn hóa, ưu tiên cho con em Trà Quế – những người am hiểu địa hình, chủng loại rau và phong tục tập quán của địa phương, chuẩn bị cho kế hoạch phát triển làng rau sau tiếp quản” – ông Ngụy Như Mười nói.

UBND xã Cẩm Hà hay Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An quản lý, khai thác làng rau Trà Quế là điều không phải bàn cãi nữa. Vấn đề quan trọng là phương thức để phát triển làng rau đúng với giá trị thương phẩm và thương hiệu du lịch đã được tạo dựng. Trong khi đó, phương án quản lý bán vé tham quan làng rau Trà Quế đề cập việc quảng bá thương hiệu nhưng chỉ ở không gian thành phố với một khoản kinh phí nhỏ từ nguồn thu để lại và thiếu cả chuyên môn, nhân lực… là điều chưa ổn. Nếu không có sự quảng bá, giới thiệu, tốn nhiều công sức, tiền của của các doanh nghiệp qua các hội chợ, trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước thì chưa chắc đã có một thương hiệu du lịch Trà Quế như hôm nay (sản phẩm rau được nhiều người quan tâm, sản phẩm được bán nhiều hơn và vào tận siêu thị).

Về lý thuyết và cả thực tế, có thương hiệu đã khó, giữ gìn, chăm sóc thương hiệu lại càng khó hơn. Do vậy, một đơn vị địa phương chỉ quen với cách quản lý hành chính, không chuyên nghiệp về du lịch, thiếu thời gian, công sức, tiền của thì cũng khó có khả năng tiếp tục quảng bá, giới thiệu điểm đến này tới du khách gần xa. Tuy nhiên, cũng không loại trừ việc khi đã “giành” được quyền khai thác, quản lý sau nhiều ngày kiến nghị, “chính quyền doanh nghiệp” này sẽ phải nỗ lực tìm đường cho làng rau phát triển đúng như ước muốn. Tốt, xấu, thành công hay thất bại của “cuộc làm ăn này” chắc còn phải chờ đợi thêm.

TRỊNH DŨNG – Báo Quảng Nam.

Bài viết liên quan :

Các bài viết khác...