Chuyển động cùng du lịch

Sau hơn 10 năm quần thể kiến trúc đô thị cổ Hội An được ghi tên vào danh mục Di sản văn hóa thế giới, chính quyền và người dân Hội An thực hiện chiến lược phát triển ngành kinh tế du lịch bằng cách trân trọng, giữ gìn di sản của cha ông mình.

Mua vé tham quan để cùng bảo tồn di sản.

Mua vé tham quan để cùng bảo tồn di sản.

Nỗ lực của người dân

Ông Trần Anh Tuấn (đường Trần Phú, TP. Hội An) kể: “Nhà tôi bị xuống cấp, mưa dột nát nên đã huy động cháu con đóng góp kinh phí để tu sửa. Giữ gìn di sản của ông bà là trách nhiệm, sau đó là để kinh doanh, buôn bán, dịch vụ khách du lịch”. Đây chỉ là một trong gần 2 nghìn lượt chủ di tích tư nhân tự bỏ tiền túi tôn tạo di tích của tiền nhân.

Từ tháng 6 – 2006, phố cổ đã chính thức đón vị khách nước ngoài thứ 2 triệu tham quan, khẳng định sự thành công ngoạn mục của phương án bán vé tham quan trọn gói đô thị cổ (điều đã từng được UNESCO châu Á – Thái Bình Dương tuyên dương ở các hội nghị quốc tế cùng với giải thưởng “Dự án kiệt xuất về hợp tác bảo tồn khu phố cổ Hội An”.

Qua 11 năm hoạt động, Văn phòng hướng dẫn tham quan (thuộc Trung tâm VH – TT Hội An) đã đón và phục vụ hơn 2,5 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Tổng nguồn thu từ bán vé tham quan là 80,5 tỷ  đồng. Doanh thu từ vé tham quan tăng bình quân hơn 44,69% mỗi năm.

Từ nguồn thu này, văn phòng đã đóng góp được 62,2 tỷ đồng vào quỹ trùng tu đô thị cổ Hội An, các chủ di tích cũng được chia phần trăm từ nguồn lợi này. Bên cạnh đó, hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu du lịch Hội An như đêm phố cổ, phố không có tiếng động cơ, lễ hội đường phố – roadshow, các lễ hội dân gian… tôn vinh các giá trị văn hóa của cư dân địa phương đã đưa du khách đến với những con người Hội An hiền hòa, mến khách và mang lại thu nhập trực tiếp cho cộng đồng.

Ông Võ Phùng – Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An cho biết: “Xuất phát từ việc khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống mà Hội An đã có nhiều loại hình dịch vụ du lịch “đặc hiệu” như lồng đèn, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ. Ngoài việc giải quyết hàng ngàn lao động, những nghề truyền thống này cũng đã buôn bán qua mạng internet và xuất khẩu với thương hiệu vượt ra khỏi biên giới quốc gia”.

Chuyển động của doanh nghiệp

Hiện nay, trên 120 doanh nghiệp du lịch tại Hội An đều đang có bước chuyển mình đáng kể. Hầu hết đều tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình và liên kết chặt chẽ với nhau nhằm khai thác tốt thị trường trong nước cũng như bảo vệ quyền lợi chung trước sự cạnh tranh của các công ty du lịch, lữ hành quốc tế trong nước. Hiện Hội An có 4 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế là An Phú, Hoa Hồng, Lê Nguyễn và Hội An Travel.

Sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Ông Nguyễn Sơn Thủy – Giám đốc Hội An Travel cho biết: “Các tập đoàn kinh doanh du lịch, lữ hành tên tuổi của thế giới đã đầu tư vào miền Trung và Quảng Nam, Đà Nẵng. “Chiếc bánh” lữ hành chắc chắn sẽ bị chia phần bởi các công ty trong và ngoài nước. Vì thế, chúng tôi đang tập trung hoàn thiện và nâng chất lượng hơn nữa các tour – tuyến trong nước và đặt biệt là tại Hội An với các chương trình mang đậm bản sắc”.

Đến nay, ngoài các cơ chế khuyến khích đầu tư cho du lịch áp dụng hơn 10 năm qua, Hội An đã quy hoạch phát triển ngành du lịch và đang “tự làm mới” bằng nhiều quy chế “cởi trói” cho doanh nghiệp cũng như sắp xếp lại toàn bộ hoạt động kinh doanh trong phố cổ.

Từ lâu, Hội An đã không cho phép xây dựng khách sạn trong khu vực I của phố cổ; cho phép các dịch vụ quán bar trên địa bàn hoạt động suốt đêm thay vì phải dừng lúc 23 giờ như trước đây và quy hoạch xây dựng nhiều khu vui chơi giải trí, ẩm thực về đêm.

Thành phố đã giải quyết từng vướng mắc của các doanh nghiệp, triển khai các dự án xây dựng khu du lịch sinh thái với nguồn vốn trên 3 nghìn tỷ đồng. Ông Lê Văn Giảng – Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: “Hội An đã áp dụng quy chế mới cho việc kinh doanh trong phố cổ nhằm hạn chế tình trạng phát triển thương nghiệp ồ ạt, tự phát, gây nguy cơ phá vỡ không gian tĩnh lặng của phố. Việc sắp xếp lại kinh doanh là tạo điều kiện cho người dân và bảo vệ tốt di sản, từ đó người dân hưởng lợi một cách chính đáng từ hoạt động dịch vụ du lịch”.

Có thể thấy, mọi nỗ lực của Hội An đều hướng đến mục đích giữ gìn tốt nhất quần thể kiến trúc đô thị cổ, cơ sở đầu tiên để phát triển ngành dịch vụ du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, “dọn đường” cho một cuộc hội nhập mới với nhiều thách thức của cạnh tranh và rủi ro.

Theo QUỐC HẢI – Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Kể từ 15-4, UBND xã Cẩm Hà tiếp nhận quản lý, khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế. Ai quản lý, khai thác không phải là chuyện quan trọng, mà ...

  • Phường Minh An được xác định là đô thị trung tâm của TP. Hội An,  với định hướng bảo tồn và phát huy các giá trị di sản “phường phố cổ”. Vì th ...

  • Ngành du lịch Hội An đang đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi chính quyền và cả cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức để vươn lên. [caption ...

  • Từ các cửa hàng sang trọng với giá bán tính từ 100USD trở lên đến người bán hàng rong với cánh chuồn chuồn tre giá 6 nghìn đồng… tất cả đều rất lị ...

  • Du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường và xã hội là một xu hướng tương đối mới mẻ. Tại Quảng Nam, các nhà làm du lịch đang tiếp cận và b ...

  • Nhiều doanh nhân trẻ ở Hội An đã tự tin, đầy bản lĩnh để khẳng định mình. Nhân sự kiện Đại hội thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ (CLBDNT) Hội An ...

Các bài viết khác...