Để bảo tàng sống

Hội An từng có thời được xem như một điển hình về thực hiện công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, thông qua mô hình các bảo tàng nhỏ và nhà trưng bày chuyên đề. Đến đầu những năm 90 thế kỷ trước, các bảo tàng chuyên đề ở Hội An được thành lập và được đưa vào tuyến tham quan chính thức. Sau khi Hội An được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào tháng 12-1999, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản được phát huy mạnh mẽ và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ thường xuyên của các tổ chức liên quan trong nước cũng như quốc tế.

Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên - 80 Nguyễn Thái Học Hội An - Một bảo tàng tư nhân ở Phố cổ Hội An

Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên - 80 Nguyễn Thái Học Hội An - Một bảo tàng tư nhân ở Phố cổ Hội An

Ông Trần Văn An – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn di tích Hội An cho biết: “Với 5 bảo tàng và nhà trưng bày hiện đang hoạt động gồm: nhà trưng bày lịch sử – văn hóa, nhà trưng bày truyền thống Cách mạng, bảo tàng gốm sứ mậu dịch, bảo tàng gốm sứ Sa Huỳnh, bảo tàng văn hóa dân gian, Hội An đã tạo được một bản đồ du lịch thu nhỏ thuận tiện cho du khách khi đến tham quan phố cổ, góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi hình ảnh di sản thế giới đến với bè bạn gần xa”.

Tuy đã có những thành tựu như vậy nhưng công tác giáo dục truyền thống thông qua các bảo tàng ở Hội An vẫn còn hạn chế. Trong khi nhiều du khách quan tâm thì còn nhiều cư dân địa phương, đặc biệt là thanh thiếu niên “chỉ biết cái vỏ bên ngoài của bảo tàng”. Thầy Hà Quế – Hiệu trưởng trường THCS Kim Đồng tâm sự: “Mối quan hệ gắn kết giữa ngành giáo dục, các trường học trên địa bàn với bảo tàng và ngành chủ quản tuy có thực hiện nhưng chưa được thường xuyên, liên tục. Mặt khác, phương thức cũng còn đơn điệu, khô cứng, chưa thực sự mang lại hiệu quả cao”. Nhiều thầy cô giáo khi trò chuyện với chúng tôi đã mạnh dạn đề nghị các ngành chức năng của thành phố cần khôi phục lại sân chơi “Em yêu khoa học” hào hứng một thời với những cuộc thi tìm hiểu bài bản, nền nếp về lịch sử -văn hóa Hội An dành cho học sinh THCS và tiểu học. Chính những cuộc thi như vậy sẽ gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa bảo tàng với trường học và ngược lại. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể cũng cần có những chương trình, kế hoạch cụ thể để giáo dục, tuyên truyền về truyền thống cách mạng của quê hương, về những giá trị lịch sử văn hoá của vùng đất có di sản thế giới… thông qua hệ thống bảo tàng – một hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất. Đó cũng là cách làm “sống lại” những giá trị bảo tàng.

Theo Báo Quảng Nam.

Bài viết liên quan :

Các bài viết khác...