Đi “MICE” ở phố – Meeting Incentive Conference Event

MICE (Meeting Incentive Conference Event) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng. Đây là loại hình du lịch mới lạ và đầy tiềm năng trên đất Quảng Nam.

Ngày hội cuốc đất trồng rau tại Trà Quế.

Ngày hội cuốc đất trồng rau tại Trà Quế.

Đủ cho lòng mến khách

Sáng hôm ấy trời nhiều mây, dường như đơn vị tổ chức đã chuẩn bị cả… thời tiết để 101 vị khách người Pháp được hãng Exotissimo đặt hàng với Hội An Travel lên xích lô từ khách sạn Palm Garden vào làng rau Trà Quế (Hội An). Làng rau còn phảng phất sương, vài người đang tưới nước. Có lẽ do dòng nước mát xúc chạm nên cành lá tỏa hương thơm ngát. Cả trăm người hồ hởi thay bộ áo nâu, vác cuốc, cầm cào ra đồng. Nhiều vị khách tay cuốc, miệng đếm từng nhát xoạc trên đất cát. Buổi “cày đồng” như ngày hội. Mà thực, phần hội của đoàn MICE quây quần trong khu nhà đón tiếp của Hội An Travel để mọi người tự tay học làm món ăn Tam Hữu. Một con tôm đỏ, một miếng thịt heo trắng, vài lá rau húng, vài bông trang màu đỏ được buộc cùng cọng hành trần xanh. Bà Catherine Lara, du khách trong đoàn nói: “Vui quá, tôi không hề hối tiếc khi tham gia đoàn này dù chương trình mới bắt đầu. Cùng cuốc đất trồng rau và ăn như thế là đủ cho lòng mến khách”.

Chia tay Trà Quế, đoàn khách vào tham quan phố cổ. Vào buổi tối, Hội An Travel đã đăng ký “Đêm phố cổ” thu nhỏ quanh Chùa Cầu, dọc lên đường Nguyễn Thị Minh Khai và bày một bữa tiệc buffet độc nhất vô nhị bằng hai chữ “chợ quê” để thết đãi đoàn MICE ngay trên đường phố. Mọi người lóng ngóng với cái gánh bánh bèo cùng hàng chục gánh chè, mì Quảng, cao lầu, hoành thánh… Anh Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Giám đốc Hội An Travel nói: “Khai thác thị trường MICE không chỉ giới hạn ở việc cho thuê phòng ốc để tổ chức các hội nghị mà còn phải đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua sắm, tham quan các điểm du lịch”. Điều đó hoàn toàn đúng vì MICE được xem là sản phẩm du lịch tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở.

Đoàn MICE Pháp trên xích lô vào phố cổ.

Đoàn MICE Pháp trên xích lô vào phố cổ.

Nhiều đoàn MICE đến Hội An đã đi bằng xe đạp, xe ôm, mô tô, thuyền… dạo quanh Hội An, ra Cù Lao Chàm, lên Mỹ Sơn và cả đường Trường Sơn. Có đoàn đi thuyền và mô tô lên Mỹ Sơn, sau khi tham quan khu di tích liền dựng lều dưới bóng cây uống cocktail và tiệc buffet nguội. Có đoàn dong buồm ra Cù Lao Chàm leo núi, tắm biển rồi đốt lửa trên bãi Chồng dự tiệc buffet nướng.

Định hình sản phẩm mới

Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Chúng ta có cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, hai di sản văn hóa và một khu dự trữ sinh quyển thế giới; hệ thống khách sạn, resort phát triển, bãi biển đẹp… Nhiều năm qua, ở TP.HCM và Hà Nội, có tới 80% những nhà làm du lịch chọn MICE làm sản phẩm chính. Vì theo một số liệu nghiên cứu, một du khách chi 1 đồng khi họ tham dự một sự kiện nào đó của MICE, thì bên ngoài họ chi đến 15 đồng. Mức chi tiêu khách MICE cao gấp 6 lần chi tiêu khách thông thường và đây là phân khúc thị trường quan trọng, đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam”. Thật ra MICE ở Quảng Nam mà chủ yếu là ở Hội An bắt đầu được nói đến như một tiềm năng sau đợt tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng Du Lịch APEC vào tháng 10 năm 2006. Lúc ấy, Hội An Travel đã có một Trung tâm Hội nghị quy mô 500 chỗ và là thành viên của Câu lạc bộ MICE Việt Nam gồm 20 khách sạn hàng đầu trong nước phối hợp với hãng hàng không Việt Nam tham gia quảng bá sản phẩm tại các hội chợ MICE quốc tế. Vào năm 2006, cả Hội An đã tổ chức được 203 lượt hội nghị, hội thảo với hơn 15 nghìn lượt khách; đến năm 2007 chỉ có 197 lượt nhưng lượng khách tham gia MICE lên tới 22.115 người. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành thì việc tổ chức MICE mới chỉ ở cấp độ thỏa mãn chương trình, chưa thỏa mãn yêu cầu chính của khách hàng. Lúc đó, các doanh nghiệp mới chỉ khai thác những gì sẵn có, sản phẩm du lịch chưa thực sự độc đáo, hấp dẫn và có tính sáng tạo.

Đoàn MICE dạo bên sông Đế Võng.

Đoàn MICE dạo bên sông Đế Võng.

Đầu năm 2010 này, Hội An Travel chính thức có kế hoạch và chương trình khai thác thị trường này. Ngoài việc đầu tư các dịch vụ khám phá biển đảo, không gian làng quê sông nước và phố cổ Hội An, nhiều chương trình đã được xây dựng thành sản phẩm đặc thù như tham quan Cù Lao Chàm, sông nước Thu Bồn, tham quan Mỹ Sơn; tái hiện không gian phố cổ thu nhỏ, tổ chức tiệc chủ đề ngay trong không gian khu phố cổ kết hợp với trình nghề, trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của Hội An, Quảng Nam… Anh Nguyễn Trọng Tuấn cho biết: “Thật ra, loại hình này có yêu cầu vô cùng cao. Để làm phải điều tra, nghiên cứu trên quy mô rộng, có chiều sâu về thị trường, đối tượng và tâm lý khách hàng. Ngoài những khách sạn, trung tâm hội nghị, hội thảo quy mô lớn mang tầm khu vực và quốc tế thì đội ngũ quản lý, phục vụ khách MICE cũng phải được đào tạo lại. Điều quan trọng là phải tăng cường quảng bá và giới thiệu tiềm năng này cho du khách, đối tác. Chính chất lượng, nội dung chương trình, các ý tưởng và cách thể hiện ý tưởng đáp ứng yêu cầu khách hàng là hướng đi phù hợp trong điều kiện cơ sở hạ tầng, phương tiện còn hạn chế. Thêm nữa, MICE phải liên kết chặt chẽ hơn với hàng chục đối tác mới có thể thực hiện được”.

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Mở rộng, phân khúc thị trường; hướng mạnh vào thị trường khách nội địa, tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… là chiến lược được lựa chọn ...

  • Tại Di sản văn hóa thế giới khu đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) có một tổ chức nghề nghiệp thuộc loại độc nhất vô nhị: Nghiệp đoàn xích lô. N ...

  • Tour mới luôn là đòi hỏi của tất cả các nhà tổ chức và cung cấp dịch vụ du lịch. Thế nhưng, khi một doanh nghiệp (DN) nỗ lực xây dựng được một tou ...

  • Sau hơn 10 năm quần thể kiến trúc đô thị cổ Hội An được ghi tên vào danh mục Di sản văn hóa thế giới, chính quyền và người dân Hội An thực hiện ch ...

  • Làm thế nào để tăng lượng khách Nhật trong những năm tới là vấn đề mà chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Hội An cùng Tổ chức Hợp tác qu ...

  • Phòng Thương mại - du lịch TP. Hội An vừa phối hợp với Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững Việt Nam (STDe) tổ chức buổi báo cáo ý tưởng ...

Các bài viết khác...