Doanh nhân thời suy thoái kinh tế

Thời suy thoái kinh tế khiến cho nhiều doanh nhân, doanh nghiệp chồng chất khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, những “tay chèo” của nhiều doanh nhân đã góp phần quan trọng giúp con thuyền kinh tế của tỉnh vượt qua thách thức. Đặc biệt, ngày càng nhiều doanh nhân ở độ tuổi 8X đã năng động, sáng tạo, kinh doanh hiệu quả, thu nhập hàng tỉ đồng. Hướng đến Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Báo Quảng Nam xin giới thiệu một số chân dung doanh nhân nổi bật trong thời suy giảm kinh tế như một sự động viên, khích lệ với hàng nghìn doanh nhân khác trên địa bàn Quảng Nam.

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA Á ĐÔNG SILK

“Khách hàng khi ngồi ở cửa tiệm của tôi sẽ luôn có cảm giác như được ở giữa phố cổ Hội An và Mỹ Sơn thu nhỏ. Sẽ luôn có được cảm giác vui vẻ và ấm áp bởi đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình. Sẽ luôn được yên tâm khi mọi yêu cầu về mẫu mã và chất lượng đều được đáp ứng một cách tốt nhất”. Đó là những bí quyết kinh doanh giúp ông Trần Thái Do, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch Vụ Á Đông (Á Đông Silk) chèo lái doanh nghiệp mình đứng vững và phát triển trong thời suy giảm kinh tế đang ảnh hưởng mạnh đến nhiều doanh nghiệp may mặc ở Hội An.

Á Đông Silk Hội An được nhiều khách hàng tin cậy tìm đến.

Á Đông Silk Hội An được nhiều khách hàng tin cậy tìm đến.

Nếu tôi là khách hàng…

Nhắc đến ngành may mặc Hội An, mọi người đều nghĩ ngay đến Yaly, Thu Thủy Silk. Trong khi chủ nhân của 2 thương hiệu kia là những phụ nữ xinh đẹp, vốn khởi đầu sự nghiệp bằng cả một thời gian dài gắn liền với cái kéo, bàn máy may thì chủ nhân của Á Đông Silk là một người đàn ông lịch lãm vốn là một kỹ sư cơ khí của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. “Tôi lớn lên từ sạp vải nhỏ trong chợ Hội An của mẹ. Ngày đó, sau khi ra trường, ngoài giờ làm việc ở một công ty, tôi thường giúp mẹ bán vải cho khách. Khách nước ngoài đến Hội An ngày đó cũng rất ít, nhưng ai cũng tỏ ra thích thú và yêu quý thành phố nhỏ bé này. Hồi đó, tôi có vốn ngoại ngữ rất tốt nên có thể trò chuyện với khách. Sau khi mua vải xong, một người khách đã hỏi là ở Hội An có ai may áo vest không? Tôi đã nghĩ ngay đến việc vừa bán vải vừa may đồ cho khách”- ông Do giãi bày. Từ cái nhìn xa ấy, chàng kỹ sư trẻ ngày ấy đã trở thành ông chủ của một trong những công ty may mặc được xem là lớn nhất và ăn nên làm ra nhất của Hội An bây giờ. Đằng sau sự thành công đó, với ông Do không phải theo kiểu “có thời” mà là cả một sự tìm tòi, học hỏi. Suốt bao năm qua, ông luôn tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể hiểu được khách cần gì, muốn gì và thích gì…

Nếu một lần bước vào Á Đông Silk, du khách sẽ không bao giờ quên bởi không khí ấm cúng, vui vẻ giữa khách và nhân viên bán hàng. Quan trọng hơn, nếu như khách không mua hàng cũng có thể ghé vào để uống một ly nước trà, nhìn ngắm những bức tranh Chùa Cầu, tháp Mỹ Sơn được trang trí rất đẹp mắt. Ông Đo cho biết: “Có nhiều người khách thích được nói chuyện với chủ tiệm, dù có bận mấy tôi cũng luôn sẵn sàng. Tôi phải tự đặt mình vào vị trí một khách hàng để luôn tự điều chỉnh và bổ sung nhiều điều trong hoạt động kinh doanh của mình. Quan trọng nhất là phải biết kết hợp yếu tố văn hóa, văn minh vào trong kinh doanh. Và đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định đó là một trong những điều làm nên sự thành công của Á Đông Silk.

Ông Do (phải) và nụ cười thân thiện với khách hàng.

Ông Do (phải) và nụ cười thân thiện với khách hàng.

Chậm mà chắc

Được xem là “ông tổ” của nghề “may nóng” ở Hội An, nhưng trước cảnh có nhiều cửa hàng, cửa hiệu cũng mở ra dịch vụ may nóng, chạy theo số lượng bỏ qua chất lượng, thì Giám đốc Á Đông Silk lại luôn có những bước đi thận trọng. “Trong kinh doanh quan trọng nhất là chữ tín. Tôi sẽ không ngủ được mấy đêm liền nếu như một người khách phàn nàn về chất lượng một chiếc áo. Nhìn thấy cảnh nhiều người vì chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua đạo đức kinh doanh, tôi tự nhủ mình không được phép làm như vậy. Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ phải biết tự trọng danh dự của mình. Có như vậy mới bền lâu được”- ông Do bộc bạch. Chính cách nghĩ đó, đến thời điểm này, khi hàng loạt các cửa hàng ế ẩm vì ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thì Á Đông Silk vẫn nườm nượp khách đến.

Khi nói về sự thành công ngày hôm nay, Giám đốc Do luôn nhắc đến những nhân viên của mình. Ông Đo cho rằng nhân viên cũng là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của Á Đông Silk. Những đãi ngộ đối với nhân viên của ông nhiều người đánh giá là tốt nhất trong giới kinh doanh Hội An. Ví như, ở đây không có sự phân biệt giữa chủ và người làm. Mọi người làm việc và hợp tác trên quan điểm cùng cố gắng để cùng phát triển. Ông luôn tự nhủ, muốn phát triển lớn mạnh, ông phải là người luôn đồng hành với nhân viên của đơn vị. Triết lý đó lại một lần nữa khẳng định khi ngay thời kỳ đầu suy giảm kinh tế, lượng khách du lịch đến Hội An giảm hơn 30%, nhưng lượng khách hàng đến Á Đông Silk vẫn tăng mạnh. Lương nhân viên của Á Đông Silk luôn ở mức từ 3 đến 17 triệu đồng/ người/ tháng.

Uy tín và làm ăn hiệu quả, Á Đông Silk liên tiếp tạo được những cú hích trong việc tìm kiếm khách hàng và đối tác. Không chỉ là việc mở rộng thêm 3 cơ sở và phân xưởng ở Hội An, ông Do đã tìm và liên kết được với 2 công ty bên Mỹ để có thể đưa sản phẩm của mình ra nhiều hơn ra thị trường thế giới. Linh hoạt trong hoạt động kinh doanh, Giám đốc Á Đông Silk còn biết tạo nên một phong cách riêng cho công ty của mình khi đi đầu trong việc nói không với túi nilon. Ông Đo thông tin: “Tất cả bao bì gói hàng của Á Đông Silk đều làm bằng giấy từ mấy năm nay. Có nhiều du khách tìm đến công ty chúng tôi vì họ yêu môi trường và họ biết chúng tôi cũng vậy. Đó cũng là một trong những cách để thu hút khách hàng và đồng thời cũng thể hiện được tính cộng đồng xã hội của doanh nghiệp ”.

Theo Báo Quảng Nam.

Bài viết liên quan :

  • Đon đả mời chào nhưng không níu kéo. Lịch sự, thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi… Đó là những điều du khách nhận được khi đến với phố cổ Hội An ...

  • Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn bị bão đánh tan tác. Cửa hàng vải, quần áo bị ngâm trong nước lũ. Tình trạng cúp điện khiến phân xưởng đình trệ, hàn ...

  • Theo dự báo của các công ty lữ hành, đến cuối tháng 3 năm nay, lượng du khách quốc tế đến Hội An sẽ tụt giảm đáng kể. Đó cũng chính là thời điểm m ...

  • Nhiều doanh nhân trẻ ở Hội An đã tự tin, đầy bản lĩnh để khẳng định mình. Nhân sự kiện Đại hội thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ (CLBDNT) Hội An ...

  • Đời sống kinh tế xã hội ở Hội An có nhiều thay đổi và từng bước khởi sắc, trong đó vai trò phụ nữ nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng đã để lại ...

  • Sáng 9-9 tại thành phố Hội An (Quảng Nam), hàng ngàn người dân đã tham gia hưởng ứng “Ngày không túi nilông” lần 2 tại phố cổ. Nếu ngày 9-9-200 ...

Các bài viết khác...