Đơn điệu hàng lưu niệm

Số lượng “shop” bán đồ lưu niệm ở Hội An dày đặc nhưng để chọn mua được món hàng ưng ý thì không đơn giản… Một lộ trình cụ thể, chi tiết để khuyến khích sản xuất, khai thác các mặt hàng lưu niệm mang đậm “chất Hội An” là cần thiết.

Theo số liệu tổng hợp của Phòng Thương mại – du lịch Hội An, toàn thành phố hiện có hơn 4.090 hộ kinh doanh thương mại dịch vụ các loại. Trong đó có 430 hộ bán vải kèm theo dịch vụ “may nóng”, 465 hộ bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, túi xách, đèn lồng và đồ lưu niệm (chiếm hơn 24,3% so với số hộ kinh doanh toàn thành phố). Loại “shop” này đảm nhận chính việc cung ứng các mặt hàng lưu niệm cho du khách khi đến tham quan và mua sắm tại Hội An. Rõ ràng đây là con số không nhỏ nếu không muốn nói là nhiều so với những điểm du lịch khác trên cả nước. Điều đáng nói là các cơ sở này lại tập trung chủ yếu trong lòng phố cổ và khu vực lân cận nên mật độ hàng hóa bày bán dày đặc.

Bà Utsumi Sawako (trường Đại học Nữ Chiêu Hòa, Nhật Bản) khi cùng các cộng sự của Trung tâm Quản lý bảo tồn di tích Hội An tiến hành điều tra 453 căn nhà đang làm nơi kinh danh buôn bán nằm trên mặt tiền 4 tuyến đường có lưu lượng khách du lịch lớn (gồm Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi) đã đưa ra con số: cửa hàng, cửa hiệu bán vải, may mặc, gallery và đồ lưu niệm các loại chiếm đến 331 hộ, tức khoảng 73%. Các đường Phan Bội Châu, Nguyễn Duy Hiệu (thuộc phường Sơn Phong – giáp ranh phố cổ) trước đây yên bình, lặng lẽ bây giờ đã nhộn nhịp, náo nhiệt khác thường.

Dày đặc các shop bán hàng lưu niệm trên đường Trần Phú.

Dày đặc các shop bán hàng lưu niệm trên đường Trần Phú.

Đường Hoàng Diệu (đoạn từ ngã tư Trần Phú đến cầu Cẩm Nam) thì chen dày các shop hàng giày dép, vải vóc đủ loại… Đó là chưa kể tới những gánh hàng, sọt hàng bán lẻ trên các vỉa hè, ngõ hẻm của các đối tượng thuộc diện được chính quyền địa phương tạo điều kiện giải quyết khó khăn. “Tôi có cảm giác mỗi ngôi nhà mặt tiền ở phố cổ Hội An là một cửa hàng, cửa hiệu. Ngoại trừ các cửa hàng ăn uống, quán bar và một số ít làm dịch vụ khác còn lại hầu hết đều bán đồ lưu niệm” – ông Trương Đỗ Thanh (63 tuổi, du khách đến từ Huế) nhận xét.

Shop hàng dày đặc nhưng đơn điệu trong các sản phẩm là nhận xét chung của nhiều du khách khi đến Hội An. Chị Huỳnh Thị Diệu Duyên -  sinh viên Đại học Sư phạm Quy Nhơn thực tập tại Hội An cho biết: “Nhìn chung các mặt hàng lưu niệm ở phố cổ vẫn còn đơn điệu. Chỉ có hàng may mặc thời trang, đèn lồng là 2 mặt hàng tinh xảo và đẹp mắt, được rất nhiều người ưa thích”. Còn Fukui Yuta – đội viên thanh niên tình nguyện của Nhật Bản đang làm việc tại Hội An thì chia sẻ: “Các sản phẩm lưu niệm thường khá giống nhau nên không hấp dẫn du khách”.

Thực tế, ngoài sản phẩm đèn lồng với thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ độc quyền cấp quốc gia, hàng may mặc thời trang đáp ứng yêu cầu cực nhanh cho du khách thì khó có sản phẩm nào phù hợp với túi tiền nhưng mang đậm “chất Hội An” để du khách mua về làm quà. Một chiếc áo in hình Chùa Cầu, một chiếc ví, một cái túi xách có dòng chữ “Hội An”, một cái mũ, cái nón mang hình nhà cổ hay chữ “Faifo”… đều là những vật lưu niệm bình thường mà bất cứ một địa điểm du lịch nào cũng có, chỉ khác địa danh mà thôi.

Trong khi đó, theo nghệ nhân Huỳnh Ry làng mộc Kim Bồng (Cẩm Kim), sản phẩm mộc truyền thống, được sản xuất tại Hội An khó cạnh tranh do giá thành cao hơn nhiều so với hàng nhập. Ông Nguyễn Chí Trung  Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di tích Hội An khẳng định: “Theo khảo sát của chúng tôi, ở Hội An hiện nay có trên 80% sản phẩm hàng thủ công bán cho du khách là nhập từ các địa phương khác về. Một số sản phẩm nghề vốn có thương hiệu nhưng trên thực tế đang dần phải nhập sản phẩm từ các địa phương khác rồi gắn vào đó thương hiệu Hội An để khai thác”.

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Phố cổ Hội An những năm gần đây đã trở thành địa chỉ tham quan, mua sắm quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Số lượng “shop” bán đồ lưu ni ...

  • Làng Châu Trung (phường Cẩm Nam, TP.Hội An) được ví là làng “Giày dép quốc tế vô danh”. Bởi du khách rất ưa chuộng sản phẩm thời trang “nóng” được ...

  • Theo dự báo của các công ty lữ hành, đến cuối tháng 3 năm nay, lượng du khách quốc tế đến Hội An sẽ tụt giảm đáng kể. Đó cũng chính là thời điểm m ...

  • Từ lâu, du khách nước ngoài đến thăm Hội An đã có một thói quen may một bộ quần áo. Và thế là, các dịch vụ may áo cho du khách nước ngoài phát tr ...

  • Chỉ hơn hai ngày dạo quanh phố cổ Hội An, chúng tôi đã thực sự bị chinh phục bởi những điều bất ngờ về dịch vụ may mặc, thiết kế và kinh doanh thờ ...

  • Đon đả mời chào nhưng không níu kéo. Lịch sự, thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi… Đó là những điều du khách nhận được khi đến với phố cổ Hội An ...

Các bài viết khác...