“Đón gió” thị trường hồi phục

Mở rộng, phân khúc thị trường; hướng mạnh vào thị trường khách nội địa, tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… là chiến lược được lựa chọn để ngành du lịch Quảng Nam trở lại đường đua, đón làn gió thị trường hồi phục năm 2010.

Du khách tham quan phố cổ Hội An bằng xích lô

Du khách tham quan phố cổ Hội An bằng xích lô

1. Không có những đoàn khách cả trăm người, ồ ạt đổ về Hội An “mở hàng năm mới” như các năm trước, nhưng trên phố vẫn tấp nập du khách tản bộ, dạo xe đạp và theo xích lô thăm thú dọc phố. Giới kinh doanh khách sạn hồ hởi, vui mừng du lịch đã “qua cơn bĩ cực”. Theo nhiều doanh nghiệp, họ dự đoán được khó khăn sẽ gặp trong thời khủng hoảng, khó đạt chỉ tiêu đón lượng khách quốc tế, nên mỗi doanh nghiệp tự vạch ra một kịch bản riêng để chuẩn bị cho đợt suy thoái. Ngay từ đầu năm họ đã lập kế hoạch để đối phó khủng hoảng, thắt chặt quản lý để giảm chi phí điều hành và linh hoạt trong cách thức thu hút khách. “Mọi chi phí điều hành được rà soát lại để cắt giảm những khoản không cần thiết. Giảm bớt việc thuê dịch vụ bên ngoài nếu nhân viên có thể thực hiện được”, giám đốc một khách sạn 4 sao ở Hội An cho biết.

Con số khách quốc tế có giảm 3% so với kế hoạch đưa ra hồi đầu năm, nhưng tổng lượng khách tham quan, lưu trú đạt 2,3 triệu lượt người, tăng 8% so với năm 2008, trong đó khách quốc tế đạt 1,14 triệu lượt, khách nội địa đạt 1,18 triệu lượt, tăng 25%. Doanh thu du lịch đạt hơn 800 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2008, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2008. Đây là những con số ấn tượng được ngành du lịch công bố mới đây. Như vậy, ngành du lịch có quyền hy vọng về khả năng tăng trưởng, đón gió thị trường hồi phục với chỉ tiêu thu hút 2,45 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch khoảng 900 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2009 mà ngành đã ước định cho năm 2010.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần du lịch dịch vụ Hội An cho biết, công ty vẫn tăng trưởng 23,7% với doanh thu 93 tỷ đồng năm 2009. Trong tuần đầu tiên của năm 2010, công suất buồng phòng đã đạt tới 90%, dự báo tốc độ tăng trưởng phát triển mạnh vào quý I năm 2010. Khả năng doanh thu đến cuối năm 2010, sẽ đạt mức 130 tỷ đồng, tăng 30%, khi thị trường du lịch đã được phục hồi. Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Trung tâm lữ hành Hội An cho biết: “Lượng khách từ thị trường châu Âu có giảm đôi chút, nhưng khách Úc, Thái Lan không hề giảm và khách nội địa lại gia tăng. Các khách sạn từ 3 sao trở lên ở Hội An dường như đã kín phòng, chỉ có khách balô giảm, nhưng không đáng kể. Bà Bùi Lê Quỳnh, phụ trách quan hệ công chúng Palm Garden resort thì không thể đưa ra con số chính xác, nhưng lượng khách đặt phòng từ nay cho đến tết đã gia tăng nhiều.

Khách tham quan các điểm du lịch Chùa Cầu, các điểm di tích trên phố Nguyễn Thị Minh Khai (Hội An).

Khách tham quan các điểm du lịch Chùa Cầu, các điểm di tích trên phố Nguyễn Thị Minh Khai (Hội An).

2. Sự kiện “Tuần Văn hóa – du lịch Quảng Nam tại Hà Nội” được bình chọn là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch của năm, cộng với một bản ký kết hợp tác giữa hai địa phương, đã mở ra con đường sáng hơn cho du khách phương Bắc tìm về Quảng Nam, nhưng chắc phải còn lâu mới đón nhận được làn sóng du lịch đầy tiềm năng này. “Duy trì thường xuyên các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Nam, mở tour ở các thị trường trọng điểm thì chú trọng hơn nữa thị trường nội địa. Ngoài hai thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ngành du lịch sẽ tổ chức những cuộc quảng bá lớn tại Cần Thơ, đồng bằng Bắc Bộ. Sẽ đề nghị Bộ VH-TT-DL hỗ trợ Quảng Nam tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng; hỗ trợ kinh phí xây dựng các điểm du lịch, làng du lịch cộng đồng” – Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam, Đinh Hài nói.

Doanh nghiệp dự báo lượng khách năm 2010 sẽ gia tăng, nên đã chọn cho mình những chiến lược hành động chung để đón gió thị trường hồi phục. Hơn bao giờ hết, vấn đề phân khúc thị trường, mở rộng thị trường nội địa và tập trung vào các đoàn khách MICE, chú ý phát triển hơn nữa tới thị trường châu Á – Thái Bình Dương; tạo những sản phẩm tiết kiệm phù hợp với túi tiền của khách được các doanh nghiệp nhắm tới nhiều nhất. Họ tin sẽ có sự phát triển của thị trường khi “cơn bão” khủng hoảng qua đi. “Tăng chất lượng, thêm dịch vụ hỗ trợ, mở tour tuyến nhiều hơn thay vì chỉ chú trọng vào chất lượng dịch vụ lưu trú như trước” – bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Du lịch dịch vụ Hội An nói. Các khách sạn cao cấp, chủ yếu đón khách quốc tế, thừa nhận vẫn còn khó khăn trong kinh doanh, nên tìm mọi cách để xoay xở và đón cơ hội. Một trong những cách được khách sạn áp dụng là tập trung hơn vào thị trường châu Á và thị trường trong nước, những nơi được đánh giá là ít bị ảnh hưởng khủng hoảng và còn có khả năng tăng trưởng mạnh, tập trung phát triển loại hình khách du lịch kết hợp với dự hội nghị, hội thảo (MICE) và dịch vụ ẩm thực. “Trong thời buổi hiện nay, cần thực hiện những chính sách linh hoạt thì mới sống được. Trung tâm sẽ vẫn tập trung vào thị trường nhỏ và cũng chỉ ở nơi tập trung như Băng Cốc, Chiềng Mai, Đông Bắc (Thái Lan), Sydney (Úc)” – Giám đốc Trung tâm lữ hành Hội An nói.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp thì đây cũng chỉ là nỗ lực tự thân để đón đầu thị trường khách. Nếu muốn tiếp thị, tạo sản phẩm cho cả điểm đến Quảng Nam, thì cần có sự hợp sức của cả doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không và cơ quan quản lý ngành để có những chương trình lớn mang lại hiệu quả mà điều này hiện vẫn là điểm yếu của ngành du lịch. Vấn đề còn lại, ngoài chương trình quảng bá du lịch, các chương trình khác như tham gia hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức các đoàn hội nghị đến Quảng Nam, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch cũng nên được tổ chức thường xuyên. Ý tưởng về du lịch trải nghiệm phải dựa trên những nét văn hóa, nhân văn độc đáo của vùng Quảng Nam thì sợ gì không có khách!

Theo Báo Quảng Nam.

Bài viết liên quan :

Các bài viết khác...