Du lịch Hội An “Thờ ơ” với khách nội địa

Lượng khách nội địa đến Hội An vào mùa hè thường tăng cao nhưng đây chưa phải là mùa làm ăn của những người làm du lịch địa phương. Một chiến lược “cầm chân du khách” nội địa là cần thiết để cân đối nguồn thu.

“Mùa ế khách”

Đến hẹn lại lên, từ cuối tháng 5 đến khoảng nửa tháng 8 dương lịch, du lịch Hội An lại rơi vào “mùa ế khách”. Những người kinh doanh buôn bán ở phố cổ vốn quen hơi bén tiếng với “khách Tây” đã tỏ ra ngán ngẩm bởi phòng ở thì vắng khách, các dịch vụ kèm theo thì thưa người. Người làm kinh doanh du lịch chỉ biết trông chờ vào lượng khách nội địa. “Ước chừng 2 tháng qua, bình quân mỗi ngày có khoảng 500 600 khách đến tham quan Hội An, chủ yếu là khách nội địa. Con số đó không phải là ít, nhưng tiếc rằng họ chỉ đến rồi đi…!” một hướng dẫn viên của Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An cho biết.

Tranh thủ tham quan phố bằng xích lô buổi trưa.

Tranh thủ tham quan phố bằng xích lô buổi trưa.

Lựợng khách nội địa đến Hội An đa phần ở phía Bắc, và phố cổ là địa chỉ cuối của chặng hành trình mà họ chọn lựa. Đối tượng khá đa dạng: cán bộ công chức đi tham quan, cựu chiến binh, hưu trí “thăm chiến trường xưa”, sinh viên đi thực tập, thanh thiếu niên dã ngoại, tìm hiểu danh thắng… “Ban ngày khách nội địa ở Hội An khá đông. Buổi trưa thường thấy họ tá túc, trú tạm và ăn uống qua quýt đủ chỗ, còn buổi chiều thì họ tản bộ dạo quanh và chờ đến tối để thăm “đêm phố cổ”. Nhưng càng về đêm thì chẳng thấy mấy người. Cho nên, ban ngày thấy khách đông mà ban đêm thì vắng”, chị bán hàng giải khát ở ngã tư đường Nguyễn Huệ – Phan Châu Trinh (TP. Hội An) nói. Chị Lê Thị Sen du khách đến từ Vinh (Nghệ An) tâm sự: “Là những khách bình dân, mức thu nhập vừa phải nên chúng em phải ưu tiên tính toán về mặt kinh tế. Hội An có nhiều di tích cổ độc đáo, có cảnh sông biển mát mẻ để tham quan nghỉ ngơi nhưng ở lại ban đêm thì phải chịu giá đắt gấp nhiều lần so với ở Đà Nẵng”. Đây cũng là nghịch lý của du lịch Hội An khi lượng khách nội tăng nhưng doanh thu từ du lịch lại giảm.

Cần có kế sách “giữ chân”

Một số du khách phản ánh, giá phòng trọ ở Hội An thường đắt gấp rưỡi so với Đà Nẵng, có khi còn thuê không ra, vì không phải hết phòng mà vì mấy ông bà chủ muốn giữ phòng để đón “khách Tây”. Nói đến hệ thống khách sạn trên địa bàn, những người làm du lịch ở đây thường nói đến các cơ sở lưu trú hạng sao với những tiện nghi hiện đại, năng lực đủ sức đáp ứng nhu cầu cho du khách quốc tế chứ ít ai nhắc đến các cơ sở phục vụ cho khách nội địa. Trong số gần 90 cơ sở lưu trú hiện có, số nhà nghỉ phục vụ cho loại khách “tầm trung” ở Hội An xem ra “đếm chưa đầy trên đầu ngón tay”.

Lồng đèn Hội An “ngày ế khách”.

Lồng đèn Hội An “ngày ế khách”.

Tâm lý “sính ngoại” trong kinh doanh du lịch ở Hội An dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Nhớ lại thời khó khăn năm 2009, trước những tác động của khủng hoảng tài chính thế giới, nhiều doanh nghiệp du lịch và khách sạn đã tung ra hàng loạt gói kích cầu để thu hút khách nước ngoài nhưng chẳng mảy may có gói sản phẩm nào riêng nhằm kích cầu khách nội địa để bù vào sự thiếu hụt trong kinh doanh. Chị Mỹ Yến một người bán hàng lưu niệm trên đường Trần Phú (TP. Hội An chia sẻ: “Bán đồ cho khách Tây sướng hơn khách Việt. Bán cho khách Tây được giá hơn nên tỷ lệ phần trăm cũng cao hơn, mà lại dễ “trúng mánh” vì còn được “bo” nữa!”.
Ở Hội An gần đây đi tìm quán cơm bình dân theo đúng nghĩa của nó cũng không dễ. Nhiều quán ăn có tiếng với du khách những năm trước đây (như Nga, Như Ý …) giờ cũng đã chuyển đổi ngành nghề, hướng đến các dịch vụ phục vụ khách nước ngoài. Tất nhiên có cung thì có cầu, hàng quán phục vụ cho khách nội địa trong những buổi qua trưa, qua chiều cũng có nhưng tạm bợ, mang tính “ăn xổi ở thì”, chưa thực sự làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”…

Những năm qua, chính quyền và những người làm du lịch ở Hội An đã nỗ lực tạo thêm những sản phẩm để thu hút khách. “Đêm phố cổ” và các loại hình du lịch làng quê, sông nước, biển đảo… từng bước được khai thác và phát huy hiệu quả, song dường như chưa thấm tháp vào đâu. “Cả ngày thong dong, dạo phố, mua sắm rồi tắm biển, thưởng thức đặc sản, tối lại ở Hội An ngoài “đêm phố cổ” ra chẳng biết vui chơi, giải trí bằng cái gì, ở đâu (?!)” – anh Ngô Tấn Đạt, một du khách đến từ Hà Nội nói. Anh Phạm Đức Sơn – người bạn đi cùng Đạt góp ý thêm: “Các dịch vụ này ở Hội An đã không có nhiều mà lại không liên hoàn, thuận tiện bằng các nơi khác vì khách phải lệ thuộc vào địa điểm lưu trú rất nhiều. Chẳng hạn ở khu vực bãi biển Cửa Đại đã không có nhà nghỉ bình dân nào thì rất khó để hút khách ở lại qua đêm để vui thú tắm biển, nghỉ ngơi”.

Tiềm năng thị trường khách nội địa còn rất đa dạng. Đời sống, mức thu nhập và nhu cầu đi tham quan du lịch của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao. Cứ để tình trạng khách đến rồi đi tức là Hội An đã để thất thoát nguồn thu không nhỏ, vì thế Hội An rất cần một “kế sách” lâu dài.

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Mở rộng, phân khúc thị trường; hướng mạnh vào thị trường khách nội địa, tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… là chiến lược được lựa chọn ...

  • Dù giữa thời suy giảm kinh tế, khách du lịch về Hội An khá nhiều, vượt qua mong đợi của các nhà quản lý. Bao nhiêu chuyến viếng thăm của nguyên th ...

  • Khi một người đàn ông ghé vào tiệm cắt tóc nữ sẽ nhận được cái mỉm cười từ chối của cô chủ quán; ngược lại, thợ cắt tóc nam không được phục vụ khá ...

  • Làm thế nào để tăng lượng khách Nhật trong những năm tới là vấn đề mà chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Hội An cùng Tổ chức Hợp tác qu ...

  • Ngày 2-1-2010, Hội An chính thức mở cửa bán vé cho du khách tham quan các di tích trong khu phố cổ vào ban đêm. Đây là sản phẩm du lịch đặc biệt n ...

  • Tồn tại hay phá sản? Chợ đêm phá sản, chợ ẩm thực chưa hấp dẫn, lượng vé bán ra chưa nhiều… nhưng những người thực hiện đề án “Thử nghiệm mở rộ ...

Các bài viết khác...