Du lịch Hội An: Thách thức mới

Ngành du lịch Hội An đang đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi chính quyền và cả cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức để vươn lên.

Hội An đang thu hút du khách bằng nhiều loại hình du lịch mới lạ.

Hội An đang thu hút du khách bằng nhiều loại hình du lịch mới lạ.

Thành quả lớn nhất của ngành du lịch Hội An trong hơn 10 năm qua là đã xây dựng và phát triển được uy tín thương hiệu Hội An – một điểm đến an toàn, thân thiện. Mỗi năm, Hội An đã đón trên 1 triệu lượt khách, với hơn 3 nghìn buồng phòng sẵn sàng phục vụ trên 5 nghìn khách/ngày. Mạng lưới kinh tế du lịch phát triển nhanh với 150 doanh nghiệp và 3.500 hộ kinh doanh với gần 11 nghìn người trực tiếp lao động trong ngành du lịch. Tuy nhiên, du lịch Hội An đang đứng trước nhiều thách thức mới. Bà Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thương mại du lịch Hội An nhìn nhận: “Du lịch Hội An chưa thật sự liên kết chặt chẽ với các trung tâm du lịch miền Trung, chưa thực sự năng động để tạo ra nhiều sản phẩm mới dẫn đến sản phẩm nghèo nàn, công tác quản lý kinh doanh còn nhiều bất cập. Các doanh nghiệp du lịch địa phương cũng chưa liên kết cùng quảng bá hình ảnh chung, thậm chí còn xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh”.

Hiện Hội An có gần 60 dự án đã có chủ trương cho phép nghiên cứu và đầu tư dịch vụ du lịch ở 13/13 xã phường, trong đó có 25 dự án đã đi vào hoạt động. Nguồn đầu tư chủ yếu là từ thành phần kinh tế ngoài nhà nước, vốn đầu tư trong nước và liên doanh với nước ngoài. Tuy nhiên, việc đầu tư đang mất cân đối nghiêm trọng, ảnh hưởng đến định hướng phát triển chung trên lĩnh vực này. Hiện loại hình đầu tư tập trung chủ yếu là dịch vụ lưu trú, khu nghỉ mát và dịch vụ giải trí, chỉ có 2 dự án đầu tư về thương mại, dịch vụ.

Phố cổ Hội An về đêm

Phố cổ Hội An về đêm

Thêm vào đó, du lịch Hội An đang đứng trước khó khăn là thiếu lao động quản trị doanh nghiệp du lịch. Với 3.500 lao động làm việc tại các doanh nghiệp du lịch, chiếm 31% tổng số lao động trực tiếp tham gia trong ngành du lịch – dịch vụ, trong đó có 1.400 lao động đã qua đào tạo chuyên môn du lịch, chiếm 35%. Lực lượng trong ngành du lịch rất trẻ, 93% có độ tuổi dưới 45, được đào tạo chuyên môn và ngoại ngữ, có thể đáp ứng yêu cầu lao động hiện tại nhưng số lao động được đào tạo chuyên môn cao từ đại học đến sau đại học chưa nhiều, hiện chỉ có 20%. Do đó, đội ngũ lao động quản trị doanh nghiệp còn thiếu và yếu, hầu hết đều là người đến từ các địa phương khác và nước ngoài.

Nhiều đại diện doanh nghiệp cho rằng quy mô hoạt động kinh doanh chuyên ngành tại Hội An vẫn còn nhỏ lẻ, lợi ích của cộng đồng chưa được các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhận thức rõ. Ngành du lịch thiếu hoạch định chiến lược, phát triển du lịch ồ ạt dẫn đến sự quá tải của các di tích, văn minh kinh doanh chưa được chú trọng, tình trạng ô nhiễm môi trường rất đáng báo động. Do vậy, nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng hạ tầng đô thị, xóa dần khoảng cách chênh lệch hưởng lợi từ du lịch của nhân dân các vùng, tích luỹ kinh nghiệm và thoát khỏi cách làm du lịch theo kiểu gia đình… là những giải pháp cấp thiết mà các doanh nghiệp đã đề ra. Ông Trần Thái Do – Giám đốc Công ty Á Đông Silk chia sẻ: “Hướng đến sự phát triển bền vững, doanh nghiệp cần lưu ý 3 yếu tố: tính khác biệt, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm xã hội”.

Để chủ động hội nhập và phát triển, các doanh nghiệp yêu cầu TP. Hội An cần xây dựng chính sách, quy hoạch, quảng bá lâu dài. Vấn đề đặt ra là hành động như thế nào để phát triển du lịch Hội An bền vững nhằm thực thi những chương trình tăng cường lợi ích từ phát triển du lịch. Mặt khác cần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời ngăn ngừa các tác động xấu đối với môi trường tự nhiên và xã hội. Bên cạnh đó, chính quyền và các doanh nghiệp cần phải hành động cụ thể để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và có định hướng phù hợp phát triển du lịch trong tình hình mới. Ông Lê Văn Giảng – Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: “Vấn đề quan trọng là phải nhận thức những khó khăn, thách thức trong thời kỳ mới. Khai thác du lịch hiện không còn độc quyền, vì thế, cộng đồng doanh nghiệp cần thấy trách nhiệm xây dựng một hình ảnh, thương hiệu chung cho văn hóa Hội An. Chúng ta phải có hướng đi riêng trên nền tảng di sản truyền thống, lấy cái “tĩnh” để phát triển, phải xây dựng cho được một thương hiệu đặc trưng, khác biệt, riêng có của Hội An”.

Theo Báo Quảng Nam.

Bài viết liên quan :

  • Đời sống kinh tế xã hội ở Hội An có nhiều thay đổi và từng bước khởi sắc, trong đó vai trò phụ nữ nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng đã để lại ...

  • Sau hơn 10 năm quần thể kiến trúc đô thị cổ Hội An được ghi tên vào danh mục Di sản văn hóa thế giới, chính quyền và người dân Hội An thực hiện ch ...

  • Mở rộng, phân khúc thị trường; hướng mạnh vào thị trường khách nội địa, tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… là chiến lược được lựa chọn ...

  • Từ các cửa hàng sang trọng với giá bán tính từ 100USD trở lên đến người bán hàng rong với cánh chuồn chuồn tre giá 6 nghìn đồng… tất cả đều rất lị ...

  • Du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường và xã hội là một xu hướng tương đối mới mẻ. Tại Quảng Nam, các nhà làm du lịch đang tiếp cận và b ...

  • “Hành động nhằm cải thiện cảnh quan và vệ sinh môi trường (VSMT) khu ven biển An Bàng” là chủ đề của buổi hội thảo được tổ chức vào ngày 29/8, tại ...

Các bài viết khác...