Hội An bảo hộ độc quyền sản phẩm

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ các dịch vụ du lịch, tại Hội An, nhiều sản phẩm làng nghề thủ công đặc trưng như đèn lồng, mộc, gốm, rau được phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, việc bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sản phẩm vẫn còn nhiều vấn đề trăn trở.

Tuy lợi ích đem lại khá lớn, nhưng sản phẩm đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở Hội An còn rất ít.

Tuy lợi ích đem lại khá lớn, nhưng sản phẩm đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở Hội An còn rất ít.

Việc xác lập nhãn hiệu đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ở Hội An đang là vấn đề cấp bách. Theo Nghệ nhân đèn lồng Huỳnh Văn Ba, hiện nay ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt cũng có đèn lồng mang thương hiệu Hội An, nhưng vấn đề chất lượng thì rất khó xác định. Một khi chất lượng kém, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu đèn lồng Hội An. Ở Hội An, việc tranh chấp nhãn hiệu hàng hóa cũng đã từng xảy ra, như vụ tranh chấp nhãn hiệu Phố Hội. Chính vì thế, vài năm trở lại đây, thành phố đã vận động, hướng dẫn và hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất xây dựng quy chế sử dụng nhãn hiệu và lập thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Nhờ đó, các sản phẩm như yến sào, đèn lồng đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và mới đây là mộc Kim Bồng, rau Trà Quế.

Với nhãn hiệu độc quyền “Trà Quế – Hội An”, làng rau có diện tích 22ha với 130 hộ sản xuất, mỗi ngày cung cấp trên 4 tấn rau sạch gồm hơn 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị như diếp cá, xà lách, cải xanh, húng, ngò, rau đắng, mồng tơi, cần, quế… cho thị trường và một số siêu thị lớn ở miền Trung và miền Nam. Mỗi năm, làng rau Trà Quế bán ra thị trường từ 150 đến 200 tấn, thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/sào, gấp 10 lần so với trồng lúa. Làng rau này mỗi năm còn đón hơn 2 nghìn khách du lịch qua chương trình “Một ngày làm nông dân Trà Quế”.

Trà Quế - Hội An là nhãn hiệu độc quyền đã được đăng ký của làng rau Trà Quế, TP. Hội An.

Trà Quế - Hội An là nhãn hiệu độc quyền đã được đăng ký của làng rau Trà Quế, TP. Hội An.

Hiện Hội An đang quy hoạch mở rộng thêm 10ha đất sản xuất, lập một website riêng và đưa làng rau truyền thống này vào danh mục bảo tồn. Nghề làm đèn lồng Hội An sau khi được bảo hộ “nhãn hiệu tập thể” đã có trên 40 cơ sở với gần 250 người thợ chuyên nghiệp. Mỗi năm, “tập thể” này sản xuất khoảng 30.000 chiếc lồng đèn với doanh thu hơn 3 tỷ đồng, trong đó có hàng nghìn chiếc được xuất khẩu ra nước ngoài.

Thực tế cho thấy, sau khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, cái lợi là rất lớn. Tuy nhiên, số lượng nhãn hiệu hàng hóa được đăng ký còn khá ít. Ông Đỗ Đình Phô – Phó Trưởng phòng Kinh tế Hội An cho biết: “Số lượng nhãn hiệu hàng hóa đã đăng ký chủ yếu là nhãn hiệu hàng hóa tập thể, còn nhãn hiệu cá biệt thì hầu như chưa có. Trong khi đó, thời gian xét cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa còn quá dài. Một số cơ sở sản xuất chưa thấy lợi ích thiết thực từ việc đăng ký và sử dụng nhãn hiệu”. Mới đây, đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng lộ trình đăng ký, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm nổi tiếng của Quảng Nam” được triển khai nhằm xây dựng những luận cứ khoa học, xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm truyền thống của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quy định về “Hỗ trợ xác lập quyền sở hữu công nghiệp và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến của doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp khi đăng ký xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí. Các cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ cũng sẽ tư vấn, hướng dẫn cho các doanh nghiệp lập các thủ tục để đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Hy vọng, với những tác động cụ thể của các ngành chức năng và sự năng động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các sản phẩm đặc trưng, mang đậm bản sắc sẽ không ngừng vươn xa, góp phần quảng bá hình ảnh Hội An – Di sản văn hóa thế giới với bạn bè quốc tế.

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Hàng loạt sản phẩm văn hóa du lịch sản xuất và bày bán khắp nơi với nhiều cái tên khác nhau. Các nghệ nhân và nhà sản xuất trông đợi vào chính qu ...

  • Mộc Kim Bồng (Quảng Nam), một thương hiệu nổi tiếng đang bị xâm phạm bản quyền một nghiêm trọng. Tuy nhiên, các quan chức năng vẫn ngó lơ. Ngày ...

  • Hàng loạt sản phẩm văn hóa du lịch riêng có của phố cổ Hội An, trong đó nhiều sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, đang bị làm nhái và bày bá ...

  • Sau Đèn lồng, Yến sào, Mộc Kim Bồng, Rau Trà Quế, nay sản phẩm gốm Thanh Hà, thành phố Hội An đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ ...

  • Kể từ 15-4, UBND xã Cẩm Hà tiếp nhận quản lý, khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế. Ai quản lý, khai thác không phải là chuyện quan trọng, mà ...

  • Sáng 13-8, tại làng rau Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP Hội An, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam đã đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công ...

Các bài viết khác...