Hội An khẳng định “không tước đoạt quyền lợi của doanh nghiệp”

UBND xã Cẩm Hà thay Công ty Du lịch – dịch vụ Hội An đảm nhiệm việc bán vé tham quan khu du lịch làng rau Trà Quế, chính quyền TP.Hội An cho rằng đây là quyết định hợp lý. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp lại khẳng định họ đã bị o ép và đối xử thiếu công bằng. Phóng viên (P.V) Báo Quảng Nam đã trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố Hội An, Lê Văn Giảng (ảnh), chung quanh vấn đề này.

P.V: Thưa ông, thành phố đã ra quyết định thu hồi giấy phép của Công ty Du lịch – dịch vụ Hội An trong việc khai thác, bán vé tham quan tại khu du lịch Trà Quế?

Ông Lê Văn Giảng Chủ tịch UBND thành phố Hội An

Ông Lê Văn Giảng Chủ tịch UBND thành phố Hội An

Thay đổi bán vé thôi, vì công ty đảm nhận không bán hết số lượng khách đến tham quan vùng du lịch này. Cách thức bán vé, thời gian bán vé hay nói cách khác là nhiệm vụ bán vé chưa chu đáo. Cho nên lượng khách đến Trà Quế và số vé bán ra quá chênh lệch. Ví dụ, lượng khách năm 2008 đến Hội An nhiều như vậy mà lượng vé chỉ xấp xỉ khoảng 1.500 vé, bình quân 5 vé/ngày. Thực tế không phải như thế. Lý do, thời gian bán vé hạn chế, không xuyên suốt các giờ trong ngày và Trà Quế có quá nhiều ngõ ngách không thể kiểm soát được. Công ty chỉ có một điểm bán vé nên dẫn đến tình trạng thất thu cho bản thân công ty và thất thu cho thôn Trà Quế, Cẩm Hà. Vì vậy, thành phố chủ trương chuyển phần bán vé lại cho địa phương. Xã tự bán vé và chia lợi ích kinh tế theo phương thức lượng khách công ty du lịch đưa ra xã bán vé sẽ được hưởng 50%. Còn số khách du lịch không phải của công ty đưa ra, địa phương bán vé thu 100%. So với trước đây, công ty chỉ thu được tiền bán vé từ phía khách công ty khai thác, còn khách của các công ty lữ hành, khách sạn khác thì không thể nào quản được. Như vậy, đảm bảo lợi ích chung hai bên, đồng thời không bị “thất thoát” khách. Một phương thức hiệu quả nhất!

P.V: Năm năm trước, thị xã Hội An đã ra quyết định giao cho Công ty Du lịch – dịch vụ Hội An đầu tư khai thác, bán vé tham quan. Giờ thành phố lại ra quyết định thay đổi. Trong khi chừng ấy năm, doanh nghiệp đã bỏ ra công sức, tiền của để giới thiệu, quảng bá, biến vùng đất này thành một điểm đến, thì quyết định này có thể hiểu là một sự “tước đoạt”?
Thực ra, thương hiệu Trà Quế đã có từ xa xưa. Nhưng khi tổ chức bán vé thì giao cho Công ty Du lịch – dịch vụ Hội An. Còn đầu tư lớn thì vốn ngân sách bỏ ra để quy hoạch, phát triển rau Trà Quế. Công ty chỉ góp phần quảng bá thêm thương hiệu mà thôi, cũng giống như bất kỳ điểm đến nào của Hội An như Kim Bồng, Thanh Hà. Bất kỳ quảng bá, giới thiệu nào nếu không hoàn thành thì phải thu hồi. Mà điều này cũng không làm thất thu cho bản thân công ty, bởi công ty phải đầu tư con người, cơ sở vật chất. Phải nói thẳng, mỗi ngày bán có 5 vé thì làm gì đủ chi phí cho bản thân chi phí soát vé. Mà quyền lợi còn phải chia cho dân Trà Quế. Vì thế, đảng bộ, quân dân chính xã Cẩm Hà họp bàn không chấp nhận chuyện này nên phải chuyển đổi thôi. Việc này có lợi thêm cho đôi bên vì có khả năng thu được nhiều vé tham quan hơn. Hiệu quả hơn là việc công ty chỉ bán được mỗi ngày có 5 vé! Không có sự tước đoạt ở đây mà chỉ là việc thay đổi thôi.

P.V: Chính quyền luôn vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng, mở tour hình thành một điểm đến. Nhưng nếu, khi đã định hình lại “bị” thay đổi quyền khai thác – Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Không chính quyền nào làm như thế, không ai làm thế cả! Chính quyền luôn đồng hành và phải đảm bảo lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp. Cộng đồng đứng ra tổ chức cũng là một cách xã hội hóa. Triển khai bán vé là hình thức xã hội hóa. Chứ không phải xã hội hóa là công ty bán vé, mà bán vé kiểu như vậy thì không được. Còn địa phương bán vé thì chính họ tổ chức cộng đồng tự quản như vậy tốt hơn. Cái nào tốt hơn, hiệu quả hơn, đem lại lợi ích cho cộng đồng nhiều hơn thì ta nên làm. Không nên phân biệt doanh nghiệp hay cộng đồng.

Làng rau Trà Quế. Ảnh: T.D

Làng rau Trà Quế. Ảnh: T.D

P.V: Có thương hiệu đã khó, giữ và chăm sóc thương hiệu lại càng khó hơn. Liệu giao cho một đơn vị không chuyên nghiệp về du lịch thì họ có đủ thời gian, công sức, trí tuệ và tiền của để tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến này hay không?

Cái này không có cái gì quan trọng cho sự quảng bá thương hiệu và việc bỏ tiền của ra. Làng rau Trà Quế tự thân nó đã là làng rau Trà Quế, đã có thương hiệu từ lâu rồi! Sản phẩm làm ra, thì bản thân người nông dân làm và sẽ được hưởng lợi, chứ không nên có suy nghĩ rằng “làng nghề mà một doanh nghiệp nào đó bỏ tiền của, công sức ra đầu tư toàn bộ để phục dựng quảng bá rồi phải bị chuyển giao cho một cộng đồng khác hưởng thụ”. Nó chỉ là hình thức bán vé mà bán vé kiểu đó thì đó là việc không quan tâm tới hiệu quả bán vé. Đứng về mặt kinh tế thì quả là thất thu.

Đây là quyết định của thành phố theo sự kiến nghị của nhân dân. Đó là quyết định hợp lý. Chính quyền đã giao cho các ngành chức năng bàn với công ty để tháo gỡ, chứ đó không phải là sự tước đoạt. Không phải là sự bất bình đẳng hay ứng xử không có gốc, không có ngọn, không có trước sau. Công ty Du lịch – dịch vụ Hội An là con chim đầu đàn của ngành du lịch Hội An thì mất đi cái bán vé ấy không có nghĩa lý gì cả!

Tôi khẳng định rằng, chính quyền không ghét bỏ công ty hoặc tước bỏ gì cả mà chỉ dựa trên hiệu quả đem lại. Làm gì phải tính hiệu quả cho số đông, cho cộng đồng. Trong khi anh trực tiếp bán vé thì lợi ích chỉ thuộc về khoản số vé công ty. Còn để địa phương, người ta bán ngày, bán đêm, bán trưa, bán chiều sẽ thu lại được nhiều hơn. Người ta có trách nhiệm quản lý địa bàn không để vé bán chui hoặc đi chui, sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn cho ngân sách địa phương đó.

“Tôi khẳng định rằng, chính quyền không ghét bỏ công ty hoặc tước bỏ gì cả mà chỉ dựa trên hiệu quả đem lại. Làm gì phải tính hiệu quả cho số đông, cho cộng đồng”. Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP. Hội An.

Theo TRỊNH DŨNG – Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

Các bài viết khác...