Hội An sẽ chết | Nếu đánh mất sự tĩnh lặng

Trong 10 năm qua, Hội An phát triển mạnh mẽ du lịch và trở thành một thương hiệu, địa chỉ nổi tiếng trên bản đồ du lịch trong ngoài nước. Song lượng du khách đến Hội An có dấu hiệu chững lại và số khách quay lại không cao. Điều gì đang xảy ra với du lịch Hội An?

Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với ông Nguyễn Sự – bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Hội An, một kiến trúc sư về các sản phẩm du lịch Hội An.

* Chỉ 14,5% du khách quay trở lại Hội An. Tỉ lệ này có tương xứng với thương hiệu Hội An và có làm ông hài lòng?

- Hơn 10 năm phát triển du lịch, Hội An đã trở thành quen thuộc với du khách trong và ngoài nước. Năm ngoái đến nay, du khách đến Hội An giảm, họ đến một lần, ít trở lại nữa. Có mấy nguyên nhân, về khách quan, đợt khủng hoảng kinh tế thế giới làm khách đến Hội An giảm tương đối nhiều. Về chủ quan, sản phẩm du lịch Hội An tương đối phong phú nhưng chậm làm mới.

Đêm phố cổ là sản phẩm đặc trưng, độc đáo và trở thành tour du lịch không thể thiếu khi du khách đến Hội An nhưng chậm đổi mới. Khách xem, tham dự một vài lần thì không muốn xem nữa, trong khi những sản phẩm du lịch mới, có tầm thì chưa có. Bên cạnh đó, Hội An cũng có một bờ biển, đảo rất đẹp nhưng việc khai thác lợi thế này chưa mạnh.

Sự yên bình, tĩnh lặng của Hội An làm du khách thích thú

Sự yên bình, tĩnh lặng của Hội An làm du khách thích thú

* Ông đang có những dự định mới?

Phải chấn chỉnh lại phố đi bộ, phải làm cho nó có chất lượng hơn. Phố cổ không có tiếng động cơ, phải thật sự là không gian tĩnh để du khách được yên bình. Sản phẩm Đêm phố cổ theo đó cũng phải thay tấm áo mới.

Chúng tôi đang lập phương án chọn những đường phố để tái hiện cảnh quan, sinh hoạt Hội An ở thế kỷ 17, 18. Làm hằng đêm và bản thân nó phải là phố thật, người thật, buôn bán thật, không gian thật, thắp lồng đèn thật và du khách tham gia vào xã hội thật, người dân có thu nhập thật.

Năm tới Hội An sẽ phải làm. Có thể lấy đường Nguyễn Thị Minh Khai để làm trước, tận dụng trên bờ dưới sông Hoài tái hiện những hoạt động trên sông. Ví dụ như hát trên sông, ăn cao lầu trên sông, thả hoa đăng, sân đình, sân chùa trở thành không gian mở… Có nghĩa là du khách đi đến Hội An chỗ nào cũng thưởng thức được văn hóa.

* Liệu có thật hay là phô trương, sau đó đi vào lối mòn, thưa ông?

- Bây giờ chúng ta nặng về phần biểu diễn quá. Diễn nhưng mà thật. Chính quyền tổ chức và tạo điều kiện; người dân thực hiện, du khách tham gia thật sự và phải gieo vào họ cảm xúc thật. Tôi không nói làm sang trọng, hoành tráng. Nhưng phải lẩy được đặc trưng riêng và chỉ Hội An mới có.

Khách đến Hội An không chỉ là tham quan các nhà cổ, di tích mà còn thưởng thức, tham gia những hoạt động văn hóa khác. Khách muốn thuê khăn đóng áo dài, guốc mộc dạo phố; hoặc đi xe kéo, muốn đóng vinh quy về làng… thì sẽ được đáp ứng. Như vậy, khách đến sẽ có chỗ chơi, có các hoạt động và người dân có thu nhập. Người dân sẽ có trách nhiệm hơn trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa. Đời sống nâng lên thì các giá trị tinh thần được nâng theo, giá trị văn hóa được bảo tồn.

* Chẳng lẽ Hội An cứ loay hoay di tích và lễ hội?

- Hội An có 7km bờ biển rất đẹp, đảo Cù Lao Chàm được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới. Chúng tôi sẽ đầu tư những khu công viên công cộng biển. Nơi đó trở thành điểm nghỉ ngơi cho du khách và người dân. Dịch vụ biển phải được nâng lên và thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp. Khách sẽ tham quan, tham dự các hoạt động trong phố cổ về đêm, ban ngày họ sẽ tập trung xuống biển.
Các làng nghề, sông nước ở Hội An còn lớn nhưng chưa khai thác hiệu quả. Hay làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà… phải được phục hồi trở lại một cách đàng hoàng, mang tính cộng đồng. Hoặc nghề làm lồng đèn phải kéo được du khách tham gia. Các làng nghề này phải được tổ chức lại bài bản, nghiêm túc và chất lượng.

* Vậy du lịch Hội An vẫn đi trên đường cũ?

- Quan điểm phát triển du lịch Hội An trước sau vẫn như một, đó là tạo ra một nền tảng văn hóa nhất định và phải giữ được nếp sống, cách ứng xử của con người. Đặc biệt giữ được không gian tĩnh để phát triển. Nếu mất đi sự tĩnh thì Hội An không còn ấn tượng, là điểm đến, là nơi quyến rũ. Hội An nên giữ được cái đó. Nếu mất sự tĩnh lặng, Hội An sẽ chết.

Bản thân Hội An phải là một cái gì đó vừa vừa, nhỏ nhỏ, yên yên, tĩnh tĩnh, không vội vàng, xô bồ. Du khách phải cảm nhận được mọi người xung quanh họ thân thiện thì họ mới trở lại Hội An. Hội An đang và sẽ quyết liệt giữ cái đó.

Nếu chỉ tập trung phố cổ, khách đi một hai ngày, một hai lần là hết. Phải làm cho Hội An phố thì cổ nhưng lúc nào cũng mới. Những người Hội An sống trong đó tạo ra cái mới, không gian mới, không khí mới. Du khách đến Hội An cảm thấy được yên bình, thích thú thì họ sẽ quay trở lại.

Các dịch vụ biển ở Hội An còn sơ sài, chưa khai thác hiệu quả để thu hút du khách

Các dịch vụ biển ở Hội An còn sơ sài, chưa khai thác hiệu quả để thu hút du khách

Yếu tố làm cho người ta khen Hội An trước giờ vẫn là nếp sống, cách ứng xử con người Hội An. Đây là điều quan trọng, mang tính quyết định. Nếp sống, cách ứng xử người Hội An phải thân thiện. Phải xem vấn đề này như sự sống còn Hội An. Nếu Hội An đẹp mấy chăng nữa, cảnh quan tốt mấy đi nữa mà cách ứng xử con người không có thì sẽ làm nát Hội An. Chính điều đó giết chết Hội An sớm hơn.

* Vấn đề là họ thấy được lợi ích mới có ý thức?

- Mình làm tới nơi tới chốn, nói đến đầu đến đũa thì người ta sẽ tham gia tốt. Xét cho cùng, để giải quyết các vấn đề văn hóa là phải làm hài hòa lợi ích. Nếu họ không thấy lợi ích thì bảo gì họ cũng không nghe. Hội An giữ được lâu nay có nhiều yếu tố, trong đó hàng đầu là lợi ích. Người dân giữ được phố cổ đến hôm nay bởi nó mang lại lợi ích cho họ.

Làm cái gì nếu không mang lại lợi ích thì phải xem lại, chỉ mang tính duy ý chí, khẩu hiệu và động viên, giải quyết trong một giai đoạn thôi. Đừng vì lợi ích này mà bỏ lợi ích kia. Lấy từ trong dân để làm và quay trở lại phục vụ dân, người dân thu từ các hoạt động đó. Có như thế mới bền vững. Nhà nước bỏ tiền ra để diễn thì không bao giờ tốt. Mà cũng không dễ nếu anh nói mà không làm, không quyết liệt.

Hội An còn xem nhẹ công tác quảng bá?

“Công tác xúc tiến điểm đến, quảng bá hình ảnh mình làm thiếu bài bản, thiếu trọng tâm, thiếu chuyên nghiệp, làm theo thời vụ. Như đêm phố cổ nổi đình nổi đám, ai cũng biết nhưng hoạt động hành trình di sản lại tổ chức không bài bản. Lý ra khi tổ chức phải quảng bá trước đó cả năm để mọi người biết. Nhưng còn vài tháng mới lên chương trình, gần đến phát tờ rơi thì lúc đó, các tour du lịch đã đóng. Việc thiếu chuyên nghiệp nó dẫn đến hệ thống kém.

Ông Nguyễn Sự

Ông Nguyễn Sự

Điều quan trọng nữa là các hoạt động để lại ấn tượng gì. Đêm phố cổ sống được vì nó để lại ấn tượng trong lòng du khách, tự nó quảng bá nó. Vì thế công tác quảng bá phải được xốc lại, làm khoa học và chuyên nghiệp hơn”.

Ông Nguyễn Sự – bí thư Thành ủy, bhủ tịch HĐND TP Hội An

Theo VIỆT HÙNG – Báo Tuổi Trẻ.

Bài viết liên quan :

  • UBND xã Cẩm Hà thay Công ty Du lịch - dịch vụ Hội An đảm nhiệm việc bán vé tham quan khu du lịch làng rau Trà Quế, chính quyền TP.Hội An cho rằng ...

  • Tồn tại hay phá sản? Chợ đêm phá sản, chợ ẩm thực chưa hấp dẫn, lượng vé bán ra chưa nhiều… nhưng những người thực hiện đề án “Thử nghiệm mở rộ ...

  • Tự nhận là người… thiếu văn hoá nhất Hội An, nói to nhất Hội An, con người bén nhọn, nhạy cảm đến quyết liệt ấy suốt 30 năm qua đã sống chết với H ...

  • Khi đưa ra ý tưởng “xây dựng sản phẩm du lịch từ hiện tượng lũ, lụt” tại đô thị cổ Hội An, dư luận đã thích thú theo dõi bởi sự táo bạo, hấp dẫn, ...

  • Để khởi động cho đề án “Tái hiện không gian văn hóa - kiến trúc khu phố cổ Hội An xưa”, TP. Hội An yêu cầu mọi đối tượng khách tham quan vào khu p ...

  • Điều khiến Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) thành một điểm du lịch nổi tiếng ngay từ trước khi hòn đảo này được công nhận là khu dự trữ sinh quyển ...

Các bài viết khác...