Hội An : Tròng trành những chuyến đò ngang

Hẳn mọi người còn chưa quên vụ đắm đò trên sông Gianh tại xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) vào sáng ngày 25-01-2009 (tức 30 tế Kỷ Sửu) làm chết 42 người, và xa hơn nữa, là vụ đắm đò xảy ra tại xã Quế Trung huyện Quế Sơn tỉnh Quảng Nam vào giữa năm 2003 làm chết 18 em học sinh.

Nguyên nhân của vụ tai nạn trên là do chở quá tải, người điều khiển phương tiện không có CCCM, phương tiện không trang bị phao cứu sinh, hoặc có nhưng đủ số lượng cũng như chất lượng. Những vụ đắm đò này không chỉ gây tổn thất rất lớn về người, mà còn để lại nỗi đau lâu dài về tinh thần cho gia đình, người thân.

Thế nhưng, chúng tôi hết sức bàng hoàng khi tận mắt chứng kiến những chuyến đò ngang tại bến đò Hội An – Cẩm Kim trên sông Thu Bồn, thuộc địa phận thành phố Hội an, tỉnh Quảng Nam. Cứ cách nhau trên dưới 10 phút lại có một chuyến đò rời bến, và chúng tôi đã đứng đó hơn 2 tiếng đồng hồ (từ 14h đến 16h30) ngày 16/8/2009 để quan sát những chuyến đò tròng trành cõng trên mình hàng chục người với xe máy, xe đạp, bao bì hàng hoá… chất ngất ngưởng trên đò (ảnh 1), nhất là những chuyến đò từ bến Hội An sang phía bến Cẩm Kim.

Hình ảnh thường thấy trên những chuyến đò qua lại giữa Hội An - Cẩm Kim , mang trong mình những hiểm họa khó lường

Hình ảnh thường thấy trên những chuyến đò qua lại giữa Hội An - Cẩm Kim , mang trong mình những hiểm họa khó lường

Trong khoảng thời gian hơn hai tiếng ấy có hơn 20 chuyến đò qua lại, chiếc nào chiếc ấy đều chật cứng người, hết trong khoang, họ ngồi tràn cả lên mạn, bất cứ chỗ nào có thể ngồi hoặc đứng cùng với hàng hoá, xe máy… Nhiều chuyến khách phải ngồi chen chúc nhau ở phía cuối đò (ảnh 2, 3). Nhìn những chuyến đò nặng nề hướng mũi ra sông, chúng tôi không khỏi lo sợ cho số phận của những người trên đò, vì chúng tôi nhìn chỉ thấy có vài chiếc phao tròn ngoắc trên mui và lo vì hành trình của chúng phải băng qua một vùng nước rộng mênh mông đầy sóng gió do những chiếc tàu vận tải từ phía đất liền đi ra, hoặc tàu cá từ cửa biển đi vào tạo nên.

Khúc sông này bề ngang ước phải tới cả cây số, nhưng đò phải chạy ngược lên vài trăm mét rồi mới quay mũi vòng lại để sang bờ bên kia, bởi phải tránh bãi bồi ngay trước ngã ba sông (Sông Thu Bồn và một nhánh nhỏ của nó chạy vào phía trung tâm phố cổ Hội An). Tính tổng thể, từ bến đò Hội An sang đến Cẩm Kim, tất cả khác đi đò đều phải đánh đu với số phận suốt quãng đường thuỷ dài khoảng gần 4 km! Một người dân sinh sống ở đây cho biết, đó là ngày thường, chứ nếu vào năm học, còn có rất nhiều các em học sinh phải đi đò. Vào lúc cao điểm buổi sáng sơm và chiều muộn, hoặc những ngày lễ hội, số người đi đò còn cao hơn nữa. Thế này đã ăn thua gì!

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, Quảng Nam có 26 sông lớn, nhỏ. Chỉ tính trên hai tuyến giao thông chính là tuyến sông Thu Bồn và sông Tam Kỳ, hiện có khoảng trên 50 bến khách ngang sông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân hai bên bờ sông. Toàn tỉnh hiện có khoảng gần 800 phương thủy hoạt động, trong đó có khoảng 190 phương tiện phục vụ cho việc đưa đón khách tại các bến khách ngang sông, thế nhưng mới đăng ký, đăng kiểm được khoảng 65%. Số còn lại, vừa do chủ phương tiện không tự giác đăng ký, đăng kiểm hoặc tìm cách trốn tránh lực lượng kiểm tra.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay toàn tỉnh mới chỉ có khoảng 65 – 70% người điều khiển phương tiện có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn (CCCM) số còn lại chưa được học, chưa được cấp bằng CCCM. Trong khi đó chính quyền các xã thiếu kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở. Việc buông lỏng quản lý đó còn nảy sinh sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những chủ phương tiện vận chuyển khách chấp hành đúng pháp luật với những chủ phương tiện hoạt động trái phép.

Hiện nay mới có 32 bến được cấp phép. Tìm hiểu vấn đề này chúng tôi được biết, một số bến có quy mô nhỏ hoạt động không liên tục nên UBND xã có các bến khách ngang sông chưa làm thủ tục mở bến Những trường hợp này, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở. Nếu địa phương không có nhu cầu mở bến thì xóa trong danh mục bến khách ngang sông và kiên quyết đình chỉ hoạt động. Một số bến đã có văn bản đề nghị cấp phép nhưng qua kiểm tra thực tế, các bến này chưa đáp ứng điều kiện mở bến theo quy định, nên Sở Giao thông vận tải chưa cấp phép, và đương nhiên là họ vẫn hoạt động theo kiểu bến dù, bến cóc! Điều đó cũng đồng nghĩa với những nguy cơ mất an toàn luôn treo lơ lửng trên đầu khách đi đò.

Một điều đáng bàn nữa ở đây là, ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến, người điều khiển phương tiện và của cả những người đi đò trong việc phòng ngừa tai nạn giao thông đường thuỷ còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, chính quyền cấp xã còn coi nhẹ việc thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực an toàn bến khách ngang sông, còn các chủ phương tiện chỉ biết đưa, đón khách để thu tiền, không quan tâm những quy định trong hoạt động vận chuyển khách ngang sông.

Để chấm dứt tình trạng trên và những mối hiểm nguy đối với người dân, các tuyến đường thủy nội địa ở Quảng Nam nói chung và bến khách ngang sông nói riêng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp cho UBND cấp xã, phường ra quyết định cấp phép mở bến khách và trực tiếp quản lý các bến khách ngang sông. Đồng thời phải tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các bến khách ngang sông và chủ phương tiện. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên tuyền Luật Giao thông ĐTNĐ đến các cụm dân cư, các chủ bến, chủ phương tiện và hành khách, thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh các vi phạm. Mặt khác, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh cần nghiên cứu mở các lớp đào tạo, cấp CCCM và hỗ trợ kinh phí để khuyến khích người điều khiển phương tiện theo học, nhất là người điều khiển phương tiện tại các bến khách ngang sông.

Bảo đảm an toàn bến khách ngang sông hiện vẫn đang là một vấn đề bức xúc, nhất là ở miền Trung đang vào mùa mưa bão, những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, cần có sự quan tâm của nhiều ngành, nhiều cấp, nâng cao ý thức tự giác, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại các bến khách ngang sông ở Quảng Nam.

Khôi Nguyên – Báo NDĐT

Bài viết liên quan :

  • Sở GTVT tỉnh Quang Nam vừa có công văn chỉ đạo một số đơn vị trong tỉnh khẩn trương chấn chỉnh hoạt động của các bến đò có nguy cơ rủi ro, mất an ...

  • Duy Xuyên có nhiều bến đò ngang phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân trong mùa nắng lẫn mùa mưa lũ. Tuy nhiên, phần lớn ghe thuyền đưa đ ...

  • Nhiều quy định mới lạ, thể hiện tính sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế được áp dụng nhiều năm qua đã tác động tích cực đến đời sống xã hội t ...

  • Cái tên "lính ghe" là biệt danh của nhiều người dân xã đảo Cù Lao Chàm - TP Hội An đặt cho anh, anh là Thiếu tá Phan Xuân Phương, chiến sỹ của Phâ ...

  • Khi một người đàn ông ghé vào tiệm cắt tóc nữ sẽ nhận được cái mỉm cười từ chối của cô chủ quán; ngược lại, thợ cắt tóc nam không được phục vụ khá ...

  • Người dân phường Cẩm Nam (Hội An) đang gặp rất nhiều khó khăn khi cây cầu duy nhất nối giữa trung tâm phố cổ và phường có nguy cơ đổ sập bất cứ lú ...

Các bài viết khác...