Hướng đến du lịch trách nhiệm

Du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường và xã hội là một xu hướng tương đối mới mẻ. Tại Quảng Nam, các nhà làm du lịch đang tiếp cận và bước đầu đã thu được thành công từ xu hướng này.

Du lịch… “xanh”

Theo tiến sĩ Hà Văn Siêu – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, gần đây trong xu hướng phát triển bền vững, người ta bàn nhiều về phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm. Theo tuyên bố Cape Town 2002, “du lịch có trách nhiệm” được hiểu thống nhất là những hoạt động và quá trình du lịch trực tiếp, hoặc gián tiếp giảm thiểu những tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, môi trường, mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn cho cư dân địa phương và nâng cao sự phồn thịnh cho cộng đồng điểm đến du lịch. Du lịch có trách nhiệm giải quyết vấn đề vướng mắc giữa phát triển và bảo tồn; là phương thức phát triển bền vững với tính nhân văn sâu sắc, phát triển vì con người đảm bảo cân đối giữa các yếu tố: bên trong (cư dân địa phương), bên ngoài (du khách), trung gian (doanh nghiệp). Đây cũng chính là 3 thành phần trọng tâm tham gia và cùng hưởng lợi khi thực hiện quá trình du lịch có trách nhiệm.

Du khách và người dân cùng tham gia tour du lịch trách nhiệm “Một ngày làm cư dân làng rau Trà Quế”.

Du khách và người dân cùng tham gia tour du lịch trách nhiệm “Một ngày làm cư dân làng rau Trà Quế”.

Khái niệm du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường, xã hội để phát triển bền vững hiện đang được các nhà làm du lịch và chính quyền Quảng Nam quan tâm. Quảng Nam đang triển khai dự án “Chiến lược tổng thể lồng ghép văn hóa và du lịch để phát triển bền vững” tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và các di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn nhằm khai thác tối đa lợi thế để phát triển du lịch nhưng vẫn bảo vệ các di sản không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động du lịch. Khai thác du lịch bền vững là hướng đi phù hợp của Quảng Nam, không chỉ giúp việc khai thác du lịch đạt hiệu quả kinh tế cao mà còn bảo vệ, gìn giữ những giá trị về tự nhiên, sinh thái cũng như văn hóa, xã hội; vừa đem lại  lợi nhuận cho các doanh nghiệp vừa nâng cao mức sống của dân cư.

Thu hút cộng đồng doanh nghiệp

Tại Quảng Nam, xu hướng du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp khách sạn, lữ hành hướng đến. Trước đây, xu hướng này đã xuất hiện ở nhiều tour du lịch của Quảng Nam, hấp dẫn cả du khách lẫn cộng đồng cư dân địa phương nhưng nhiều người vẫn chưa gọi tên đó là “du lịch trách nhiệm”. Những yêu cầu đặt ra khi doanh nghiệp phát triển du lịch bền vững là không ảnh hưởng đến môi trường, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến những khu vực rộng lớn. Đồng thời tập trung phát triển những khu vực nhỏ như các buôn làng, cộng đồng dân cư mà ít bị ảnh hưởng về văn hóa và xã hội. Lợi nhuận thu được sẽ chia sẻ với  người dân địa phương và cộng đồng.

Nâng cao năng lực thực hiện du lịch trách nhiệm
Tại hội thảo tập huấn về thực hiện du lịch có trách nhiệm do tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) và Phòng Thương mại – du lịch Hội An tổ chức cuối tuần qua, doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã được các chuyên gia du lịch tư vấn, hướng dẫn thực hành du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp như xử lý môi trường, tiết kiệm điện, nước, quản lý chất thải. Đồng thời,  cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ những thách thức khi thực hiện du lịch có trách nhiệm như thiếu thông tin, công nghệ, nhận thức chưa đúng, chưa đủ, thiếu hợp tác dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, thiếu vốn đầu tư…
SNV cũng  đã đưa ra những con số khảo sát khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm. Theo đó, 70% khách du lịch đến từ Hoa Kỳ, Anh, Úc có thể trả thêm 150USD cho kỳ nghỉ 2 tuần ở một khách sạn có trách nhiệm với môi trường. Hơn 66% du khách Hoa Kỳ, Úc và 90% du khách Anh cho rằng bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng địa phương là trách nhiệm của khách sạn.

Tour du lịch “Một ngày làm cư dân làng rau Trà Quế” của HoiAn Travel thực hiện từ năm 2005 đến nay đã trở thành điểm du lịch không thể thiếu của du khách khi đến Quảng Nam. Hòa nhập, cùng khám phá cuộc sống và công việc thường nhật của người trồng rau ở đây chính là điểm hấp dẫn của tour du lịch này. Về phía người dân, nhờ có du lịch mà họ có thêm thu nhập, ý thức hơn về việc giữ gìn làng nghề truyền thống. HoiAn Travel hỗ trợ và thực hiện trách nhiệm của mình bằng cách chia sẻ lợi nhuận cùng địa phương, hỗ trợ làng rau quảng bá thương hiệu, xây dựng các sản phẩm mới. 50% tiền bán vé nộp ngân sách UBND xã Cẩm Hà (TP. Hội An) – nơi có làng rau.

Eco Tour – tour du lịch sinh thái của Công ty Du lịch Khoa Trần (Hội An) cũng là một tour du lịch rất đắt khách hiện nay ở Quảng Nam. Nội dung gói gọn của tour là du khách tham gia hoạt động làm nông, ngư dân và nhặt rác bảo vệ môi trường – tour du lịch rất có ý nghĩa về xã hội. Bất cứ vị khách nào tham gia Eco Tour cũng dành 15 phút để dọn dẹp rác tại bãi biển, rừng dừa Bảy Mẫu với thông điệp “Eco-Tour vì một môi trường xanh -sạch – đẹp”. Và tất nhiên, không du khách nào từ chối thiện ý dễ thương này. Quan trọng hơn, nhiều ngư dân ở làng chài Phước Trạch (Hội An) cũng hưởng lợi từ tour du lịch này nhờ vào việc tham gia dịch vụ như hướng dẫn khách quăng chài thả lưới, lắc thúng chai…

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Ngành du lịch Hội An đang đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi chính quyền và cả cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức để vươn lên. [caption ...

  • Nhiều doanh nhân trẻ ở Hội An đã tự tin, đầy bản lĩnh để khẳng định mình. Nhân sự kiện Đại hội thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ (CLBDNT) Hội An ...

  • ừ một thị xã nhỏ bé không có tiếng vang trong lịch sử hiện đại, Hội An được cả thế giới quan tâm sau sự kiện khu phố cổ Hội An được ghi danh là ...

  • Nỗ lực đa dạng hóa và làm mới sản phẩm của một doanh nghiệp lữ hành đã góp phần cho ra đời một loại hình du lịch mới lạ, thực sự có chất lượng, ...

  • Kể từ 15-4, UBND xã Cẩm Hà tiếp nhận quản lý, khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế. Ai quản lý, khai thác không phải là chuyện quan trọng, mà ...

  • Sau hơn 10 năm quần thể kiến trúc đô thị cổ Hội An được ghi tên vào danh mục Di sản văn hóa thế giới, chính quyền và người dân Hội An thực hiện ch ...

Các bài viết khác...