Khẳng định thương hiệu trên thị trường

“Định vị” lại thương hiệu để khẳng định chất lượng sản phẩm là bước đi đầu tiên mang tính chuyên nghiệp của Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh một cách bền vững.

Nhận diện thương hiệu

Sau 20 năm, Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tốc độ phát triển kinh doanh không ngừng tăng, trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) du lịch lớn tại miền Trung, thương hiệu được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành du lịch đang đối diện với nhiều thách thức mới, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt, nhiều tập đoàn tài chính lớn cùng các thương hiệu du lịch nổi tiếng đang đầu tư vào miền Trung và Hội An… buộc DN phải có những định hướng chiến lược cùng những giải pháp phát triển hợp lý.

Vì thế, đầu năm 2010, công ty đã khẩn trương xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng. Ông Lê Tiến Dũng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An cho biết: “Chúng tôi muốn tạo dựng quan điểm chính xác về công ty và mở rộng nhận thức về sự đa dạng của Hội An Tourist Group. Từ đó, giữ gìn và tiếp tục phát huy danh tiếng của công ty, đặc biệt là hình ảnh đổi mới, đa dạng, đáng tin cậy. Do vậy, việc thống nhất nhận diện thương hiệu của công ty thông qua một hệ thống nhận diện các tiêu chuẩn dễ hiểu và dễ áp dụng là việc cần làm”.

Không gian thoáng đãng của khách sạn Hội An.

Không gian thoáng đãng của khách sạn Hội An.

Trên cơ sở đó, cấu trúc thương hiệu của công ty được xác lập bằng thương hiệu chính là Hoi An Tourist Holding Company cùng với các thương hiệu phụ là Hoi An Beach Resort, Hoi An Historic Hotel và Hoi An Travel.  Logo của Hoi An Tourist Holding Company sử dụng chiếc đèn lồng 5 màu, được tiếp cận như một biểu trưng đại diện cho bản sắc văn hóa Hội An. Biểu tượng của Hoi An Beach Resort dùng một nét riêng biệt trong kiến trúc và đời sống tâm linh của phố Hội – mắt cửa – làm yếu tố chính cùng 8 cánh hoa mang hình ảnh sóng biển Cửa Đại với 2 màu chính là nâu đỏ và cát vàng. Hình ảnh chiếc nón lá Việt Nam được sử dụng làm điểm nhấn nổi trội với sự phối hợp đúng mực giữa 5 màu gốc của công ty mẹ là logo của Hoi An Travel. Nhìn tổng thể, logo này có sự pha trộn hài hòa giữa cổ điển với hiện đại, phá cách và truyền thống, truyền tải những cảm xúc tinh tế về văn hóa du lịch.

Đối với thương hiệu của Hoi An Historic Hotel, ông Lê Huy Khang – Giám đốc khách sạn cho biết: “Ba nét ngang đơn giản của logo lấy ý tưởng từ những mái cong của phố cổ Hội An, đó là một hình ảnh rất quen thuộc, gần gũi nhưng ẩn chứa bên trong một triết lý văn hóa kiến trúc phương Đông sâu rộng. Hiện nay, từ kiến trúc đến sản phẩm và cả đội ngũ nhân viên khách sạn, chúng tôi đều chú trọng đầu tư nâng cao hàm lượng và kiến thức về văn hóa, lịch sử. Khi bước vào khách sạn, du khách sẽ cảm nhận được một không gian văn hóa đặc thù của di sản và có thể đáp ứng mọi nhu cầu hiện đại”. Như vậy, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An dựa trên nền tảng uy tín đã có cùng với sự hoạch định bài bản, khoa học. Đây cũng là cách truyền cảm hứng văn hóa vào trong nhãn hiệu, hướng tới mục tiêu gia tăng sự ủng hộ từ xã hội và khách hàng.

Chiến lược phát triển mới

Với một thương hiệu lớn mạnh, hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An luôn tăng trưởng khá cao, đặc biệt là từ sau khi cổ phần hóa (1-10-2006). Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, nhận xét: “Trong cộng đồng du lịch Quảng Nam, đây là một điểm sáng độc đáo về kinh doanh du lịch hiệu quả, gặt hái được nhiều thành công, giữ vững vị trí thương hiệu, không ngừng đạt mức tăng trưởng cao”.

“20 năm là một chặng đường khẳng định sự phát triển bền vững của Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An, là một dấu mốc quan trọng khẳng định sự lớn mạnh của một thương hiệu trên thị trường”.
(Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Trần Chiến Thắng)

Tuy nhiên, để phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và kỳ vọng của các nhà đầu tư, việc hoạch định chiến lược phát triển cho tương lai đã được Hội đồng quản trị công ty đặt ra. Công ty đã phân tích các điểm mạnh, yếu, thời cơ và thách thức để đầu tư khai thác tối đa các lợi thế khi nhìn nhận “tốc độ tăng trưởng còn hạn chế, thị phần ngày càng giảm, các nguồn lực chưa được khai thác một cách tối ưu, cơ hội của thị trường chưa được đánh giá đúng mức”. Ngoài ra, bộ máy tổ chức chưa phù hợp với tiêu chuẩn hoạt động khách sạn quốc tế; cấu trúc mô hình chuyên môn ở cấp công ty và các đơn vị cơ sở chưa phù hợp với chuyên ngành du lịch; nguồn cán bộ đang thiếu trầm trọng; hệ thống quản lý ISO 9001 chưa thực sự làm chuyển biến chất lượng phục vụ và sản phẩm dịch vụ.

Đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du khách.

Đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du khách.

Hiện công ty đang chuyển đổi bộ máy thành mô hình tổng công ty, tách bạch giữa chức năng đầu tư và kinh doanh nhằm từng bước phát triển thành tổng công ty mạnh, đa sở hữu. Các đơn vị cơ sở chuyển đổi thành các công ty thành viên, hạch toán độc lập, tự chủ hoàn toàn về tài chính, chịu tránh nhiệm trước công ty mẹ về hiệu quả hoạt động kinh doanh, về quản lý vốn và tài sản.

Trước thực tế thị phần liên tục giảm từ 67% khách hạng sang 4 sao trở lên (năm 2005) xuống còn 27% (năm 2008), công ty đã tập trung đẩy mạnh hoạt động thị trường, xem đây là yếu tố quyết định với nguồn khách từ 4 thị trường trọng điểm là châu Âu, Úc, Mỹ, Nhật. Bên cạnh đó, đầu tư nghiên cứu và có chiến lược tiếp thị mạnh thị trường khách Nga, Hàn Quốc cùng Các tiểu vương quốc Ả Rập. Công ty mở rộng nhiều kênh phân phối, đặc biệt là kênh phân phối trực tiếp, từng bước giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào nguồn khách của các hãng lữ hành trong nước. Hiện công ty đang  xúc tiến mở các văn phòng đại diện tại tất cả các thị trường du lịch trọng điểm để trực tiếp khai thác khách như Nhật, Úc, châu Âu, Mỹ, Thái Lan, Hồng Kông…

Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An là thành viên của Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ – ASTA, Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương – PATA và Hiệp hội Du lịch Nhật Bản – JATA. Khách sạn Hội An liên tục được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận topten khách sạn Việt Nam. Năm 2005, công ty được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Ngày 1-10-2006, công ty chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 80 tỷ đồng, tổng số lao động là 450 người. Ngày 15-8-2010, công ty kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết: “Để đạt mục tiêu phát triển thành một trong 5 công ty du lịch có quy mô lớn, hiệu quả cao tại miền Trung, chiếm thị phần từ 15 – 20% tại thị trường du lịch Quảng Nam, chúng tôi luôn dựa trên năng lực lõi mà công ty đã xây dựng và phát triển. Cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao công tác quản trị và tìm kiếm các nguồn tài chính để đầu tư, công ty xây dựng văn hóa DN làm nền tảng để mọi người luôn tôn trọng kỷ cương, gắn bó, đoàn kết vươn lên”.

Như vậy, trong mục tiêu đa dạng hóa nghề kinh doanh nhằm phân tán rủi ro, Công ty cổ phần Du lịch – dịch vụ Hội An luôn bám vào ngành nghề truyền thống mà công ty đang có lợi thế cạnh tranh. Đó là cách làm phù hợp và mang tính bền vững, khẳng định một chiến lược mới trên nền tảng thương hiệu mà các thế hệ nhân viên công ty đã xây dựng trong suốt 20 năm qua.

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Khi nhu cầu của du khách ngày càng cao và tính cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng khốc liệt thì việc nghiên cứu, khảo sát thị trường du lịch là ...

  • Từ các cửa hàng sang trọng với giá bán tính từ 100USD trở lên đến người bán hàng rong với cánh chuồn chuồn tre giá 6 nghìn đồng… tất cả đều rất lị ...

  • Ngành du lịch Hội An đang đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi chính quyền và cả cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức để vươn lên. [caption ...

  • Du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường và xã hội là một xu hướng tương đối mới mẻ. Tại Quảng Nam, các nhà làm du lịch đang tiếp cận và b ...

  • Sau hơn 10 năm quần thể kiến trúc đô thị cổ Hội An được ghi tên vào danh mục Di sản văn hóa thế giới, chính quyền và người dân Hội An thực hiện ch ...

  • Kể từ 15-4, UBND xã Cẩm Hà tiếp nhận quản lý, khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế. Ai quản lý, khai thác không phải là chuyện quan trọng, mà ...

Các bài viết khác...