KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG DU LỊCH: Đòi hỏi tất yếu

Khi nhu cầu của du khách ngày càng cao và tính cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng khốc liệt thì việc nghiên cứu, khảo sát thị trường du lịch là một đòi hỏi tất yếu. Hoạt động này là yếu tố cần thiết để mỗi doanh nghiệp (DN) triển khai chiến lược kinh doanh và là cơ sở để cơ quan quản lý chuyên ngành quảng bá, xúc tiến có trọng điểm.

Yếu tố quyết định thành công

Hiện nay, tất cả các DN kinh doanh dịch vụ du lịch tại Hội An đều cho rằng đẩy mạnh nghiên cứu, hoạt động thị trường là yếu tố quyết định sự thành công trong kinh doanh. Do đó, hầu hết các DN có quy mô lớn đều xác định thị trường nguồn khách trọng điểm của mình. Đơn cử như Công ty cổ phần Dịch vụ – du lịch Hội An đã xác định nguồn khách từ châu Âu, Úc, Mỹ, Nhật là 4 thị trường trọng điểm. Bộ phận thị trường của công ty còn phân tích: “Khi giá phòng cao thì phân khúc thị trường này sẽ thay đổi, đòi hỏi phải có nguồn khách có mức chi trả cao hơn, nguồn khách có mức chi trả thấp sẽ mất hẳn. Đây chính là rủi ro của thị trường. Vì vậy, việc nâng giá phòng phải có lộ trình. Do yếu tố rủi ro khi nâng giá phòng nên việc tìm kiếm thị trường mới có mức chi trả cao đòi hỏi phải đầu tư nghiên cứu và có chiến lược tiếp thị mạnh”.

Giới thiệu sản phẩm du lịch Hội An tại Đức.

Giới thiệu sản phẩm du lịch Hội An tại Đức.

Trong 5 năm qua, Sở VH-TT&DL đã tổ chức được 2 đợt điều tra, khảo sát, nghiên cứu thị trường, thị hiếu và khả năng chi tiêu cũng như tâm lý của du khách đến Quảng Nam. Chừng đó là không nhiều nhưng cũng đã có những thông tin hữu ích đối với các DN. Ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Năm 2009, chúng tôi đã điều tra, phân tích, đánh giá nhu cầu chi tiêu của từng thị trường khách quốc tế và nội địa. Trong khi thị trường luôn biến động thì đây là cơ sở để định hướng xúc tiến, quảng bá và hoạch định chiến lược trước mắt cũng như lâu dài”.

Công tác nghiên cứu thị trường đã góp phần rất lớn mang lại hiệu quả kinh doanh cho các DN nói riêng và sự phát triển của ngành du lịch Quảng Nam nói chung. Bà Đinh Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Thương mại – du lịch Hội An cho biết: “Những năm qua, công tác nghiên cứu thị trường luôn được Hội An quan tâm đầu tư. Qua khảo sát cho thấy, thị phần khách quốc tế đến Hội An hiện mới chiếm trên 12% lượng khách cả nước. Tuy nhiên, với lợi thế về tiềm năng và đa dạng loại hình du lịch, Hội An sẽ có cơ hội duy trì và tăng số lượng khách quốc tế vào Việt Nam đến Hội An từ 1- 5%. Vấn đề đặt ra là khai thác có hiệu quả, quảng bá, liên kết mạnh và tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch”.

Thị trường tiềm năng?

Qua nghiên cứu cho thấy, thị trường khách quốc tế đến Quảng Nam luôn ở vị trí top 5 là Pháp, Úc, Anh, Đức và Mỹ. Trong đó, khách Pháp có trên 51 nghìn lượt, chiếm 14,6%; khách Úc trên 45 nghìn lượt, chiếm gần 13% tổng lượt khách quốc tế đến Quảng Nam năm 2009. Đây là 2 thị trường luôn dẫn đầu với lượng khách mỗi năm một tăng.

Trong khi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (mỗi năm khoảng 300 – 600 nghìn lượt/nước) thì lượng khách từ 3 thị trường này đến Quảng Nam đạt tỷ trọng rất thấp (khoảng 3 nghìn lượt/năm); riêng khách Nhật trên 12 nghìn lượt/năm. Tình hình trên cho thấy Quảng Nam cần xúc tiến, quảng bá hơn nữa với thị trường này. Ông Nguyễn Quốc Phương – Giám đốc khách sạn Glory cho biết: “Đây là đối tượng khách phù hợp với những nơi có bề dày văn hóa, lịch sử, có thắng cảnh đẹp. Đô thị cổ Hội An đang có nhiều thuận lợi vì là nơi bảo lưu nhiều giá trị văn hóa trong quá trình giao lưu với Nhật Bản, Trung Quốc trong quá khứ”.

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường du lịch
Theo ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, công tác nghiên cứu thị trường du lịch hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Thời gian qua công tác này có thực hiện nhưng chưa quy mô nên chiến lược quảng bá, xúc tiến chưa phù hợp. Thêm vào đó, ở cấp tỉnh cũng như các địa phương, doanh nghiệp, đa số vẫn chưa có chiến lược xúc tiến du lịch dài hạn làm hạn chế hiệu quả, nhất là đối với thị trường nước ngoài. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015, Sở VH-TT&DL đã lập kế hoạch tổ chức mỗi năm 2 đợt khảo sát, nghiên cứu thị trường trong nước và một đợt ra thị trường nước ngoài.

Thị trường khách Thái Lan vào Quảng Nam tăng mạnh trong những năm 2006, 2007 (riêng năm 2007 là 41 nghìn lượt) nhưng 2 năm gần đây lại suy giảm đáng kể (chỉ còn trên 10 nghìn lượt vào năm 2009). Vì sao lại suy giảm  là “bài toán” cần được phân tích cụ thể.

Hiện nay, bước sang tháng 9, thời điểm vắng khách quốc tế,  các DN cũng đang tìm chính sách mới để thu hút khách nội địa. Thị trường nội địa đến Quảng Nam năm ngoái tăng gấp 2 lần so với năm 2005 và có xu hướng tăng hơn nữa. Đây cũng là thị trường tiềm năng cần có hoạt động nghiên cứu để các DN du lịch Quảng Nam nhằm khai thác ổn định nguồn khách trong những năm tới.

Theo QUỐC HẢI – Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Mở rộng, phân khúc thị trường; hướng mạnh vào thị trường khách nội địa, tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… là chiến lược được lựa chọn ...

  • “Định vị” lại thương hiệu để khẳng định chất lượng sản phẩm là bước đi đầu tiên mang tính chuyên nghiệp của Công ty cổ phần Du lịch - dịch vụ Hội ...

  • Du khách tăng đột biến trong năm 2009 cùng sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước đã mở ra triển vọng mới cho du lịch Cù L ...

  • Ngành du lịch Hội An đang đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi chính quyền và cả cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức để vươn lên. [caption ...

  • Làm thế nào để tăng lượng khách Nhật trong những năm tới là vấn đề mà chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Hội An cùng Tổ chức Hợp tác qu ...

  • Từ các cửa hàng sang trọng với giá bán tính từ 100USD trở lên đến người bán hàng rong với cánh chuồn chuồn tre giá 6 nghìn đồng… tất cả đều rất lị ...

Các bài viết khác...