Khó chọn hàng lưu niệm đúng “chất” Hội An

Phố cổ Hội An những năm gần đây đã trở thành địa chỉ tham quan, mua sắm quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Số lượng “shop” bán đồ lưu niệm mở ra dày đặc,  nhưng để chọn được món hàng ưng ý lại không hề đơn giản.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai san sát cửa hàng bán đồ lưu niệm.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai san sát cửa hàng bán đồ lưu niệm.

“Mỗi nhà mặt tiền là một cửa hiệu”

Theo số liệu của Phòng Thương mại – Du lịch Hội An, thành phố hiện có hơn 4.090 hộ kinh doanh dịch vụ các loại; trong đó có 430 hộ bán vải kèm dịch vụ “may nóng”, 465 hộ kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, túi xách, đèn lồng và đồ lưu niệm. Các loại “shop” này đảm nhận chính việc cung ứng các mặt hàng lưu niệm cho du khách khi đến tham quan và mua sắm tại di sản phố cổ Hội An.

Quả là con số không nhỏ so với những điểm du lịch khác trên cả nước: chiếm ngót 1/4 số hộ kinh doanh toàn thành phố, nhưng lại tập trung chủ yếu trong lòng phố cổ và khu vực lân cận, nên mật độ hàng hoá dày đặc.

Bà Utsumi Sawako (trường Đại học nữ Chiêu Hoà, Nhật Bản) khi cùng các cộng sự ở Trung tâm Quản lý bảo tồn Di tích (QLBTDT) Hội An tiến hành điều tra 453 căn nhà đang làm nơi kinh doanh buôn bán trên mặt tiền 4 tuyến đường có lưu lượng khách du lịch lớn (gồm Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Lợi) vào cuối năm 2009,  cho biết:  số hộ mở cửa hàng,  cửa hiệu bán vải,  may mặc,  gallery và đồ lưu niệm các loại chiếm đến 331 hộ, tức khoảng 73%.

Các đường Phan Bội Châu, Nguyễn Duy Hiệu (thuộc phường Sơn Phong, giáp ranh phố cổ) mới năm nào yên bình, lặng lẽ giờ đã náo nhiệt khác thường. Đường Hoàng Diệu (đoạn từ ngã tư Trần Phú đến cầu Cẩm Nam) thì chen dày các shop hàng giày dép, vải vóc đủ loại… Đó là chưa kể những gánh, sọt hàng bán lẻ trên các vỉa phố, góc hè, ngõ hẻm của các đối tượng thuộc diện được chính quyền địa phương tạo điều kiện giải quyết khó khăn.

“Tôi có cảm giác mỗi ngôi nhà mặt tiền ở phố cổ Hội An là một cửa hàng, cửa hiệu. Ngoại trừ các cửa hàng ăn uống, quán bar và một số ít làm dịch vụ khác, còn lại hầu hết đều bán đồ lưu niệm”, ông Trương Đỗ Thanh, 63 tuổi, du khách đến từ Huế nhận xét.

Các thí sinh Hoa hậu Trái đất 2010 mua hàng lưu niệm tại phố cổ.

Các thí sinh Hoa hậu Trái đất 2010 mua hàng lưu niệm tại phố cổ.

Hàng nơi khác, mác Hội an

“Nhìn chung, các mặt hàng lưu niệm ở phố cổ vẫn đơn điệu, dù phải công nhận hàng may mặc thời trang, đèn lồng là 2 mặt hàng tinh xảo và đẹp mắt, được rất nhiều người ưa thích”, sinh viên Huỳnh Thị Diệu Duyên – Đại học Sư phạm Qui Nhơn, nhận xét.

Fukui Yuta – đội viên thanh niên tình nguyện hải ngoại Nhật Bản, đang làm việc tại Hội An cũng có ý kiến tương tự: “Các sản phẩm lưu niệm thường khá giống nhau nên không hấp dẫn du khách”.

Thực tế, ngoài sản phẩm đèn lồng với thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ độc quyền cấp quốc gia; hàng may mặc thời trang đáp ứng cực nhanh yêu cầu của khách từng vang tiếng năm châu, du khách và nhất là khách trong nước, với mức thu nhập trung bình cũng khó có sự chọn lựa nào phù hợp “túi tiền” để có được những mặt hàng đậm “chất Hội An” mang về làm quà sau chuyến thăm đô thị cổ.

Một chiếc áo in hình Chùa Cầu, một chiếc ví, một túi xách có dòng chữ “Hội An”, một cái mũ, cái nón mang hình nhà cổ hay chữ “Faifo”… đều là những vật lưu niệm bình thường mà bất cứ địa điểm du lịch nào cũng có. Từng có du khách ngạc nhiên: tại sao Hội An không có, hoặc rất ít, các mặt hàng như cói đan nhỏ, vật phẩm từ tre, trúc, điêu khắc gỗ nhỏ, các sản phẩm từ sông, biển hoặc từ nghề thêu, đan tài hoa của người dân đô thị cảng cổ xưa…?

Trong khi đó, nghệ nhân Huỳnh Ri (làng mộc Kim Bồng, Cẩm Kim) lại đang lo lắng về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mộc truyền thống, sản xuất tại quê hương, do giá thành cao hơn nhiều so với hàng nhập từ nơi khác. Dẫu biết kinh tế thị trường, chuyện kinh doanh, mua bán nhiều loại hàng hoá tại một địa điểm là bình thường, nhưng nhập quá nhiều sản phẩm mộc, gốm về bày bán tại 2 làng nghề truyền thống này, cũng như giữa lòng phố cổ là điều cần xem lại và cẩn trọng.

Du khách tìm mua hàng có “chất Hội An”

Du khách tìm mua hàng có “chất Hội An”

Ông Nguyễn Chí Trung – Giám đốc Trung tâm QLBTDT Hội An, khẳng định: “Theo khảo sát, Hội An hiện có trên 80% sản phẩm thủ công bán cho du khách là nhập từ các địa phương khác về”.

“Một số sản phẩm nghề vốn có thương hiệu nổi tiếng, nhưng trên thực tế cũng đang dần phải nhập sản phẩm từ các địa phương khác về rồi gắn thương hiệu Hội An để khai thác, phát triển, trong khi nguồn lao động có kinh nghiệm nghề dồi dào ở quanh phố cổ và nguyên liệu địa phương không được khai thác”, ông Trung cho biết.

Cần một lộ trình cụ thể, chi tiết hơn mới mong chủ trương khuyến khích phát triển sản xuất, khai thác các mặt hàng lưu niệm mang đậm “chất Hội An” sớm trở thành hiện thực.

Bài viết liên quan :

  • Số lượng “shop” bán đồ lưu niệm ở Hội An dày đặc nhưng để chọn mua được món hàng ưng ý thì không đơn giản… Một lộ trình cụ thể, chi tiết để khuyến ...

  • Đon đả mời chào nhưng không níu kéo. Lịch sự, thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi… Đó là những điều du khách nhận được khi đến với phố cổ Hội An ...

  • Làng Châu Trung (phường Cẩm Nam, TP.Hội An) được ví là làng “Giày dép quốc tế vô danh”. Bởi du khách rất ưa chuộng sản phẩm thời trang “nóng” được ...

  • Đèn lồng mây tre mỹ nghệ - sản phẩm độc đáo mang đậm nét văn hóa riêng có của Hội An. Song làm gì để nâng cao chất lượng sản phẩm, trở thành hàng ...

  • Làm thế nào để tăng lượng khách Nhật trong những năm tới là vấn đề mà chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Hội An cùng Tổ chức Hợp tác qu ...

  • Với mục tiêu “Trật tự, an toàn, vệ sinh, lịch sự”, gần 4 năm qua, các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ (TM-DV) tại Hội An đã xây dựng được nh ...

Các bài viết khác...