Kỳ tích giữa di sản

Hơn 10 năm đô thị cổ Hội An trở thành Di sản văn hóa thế giới (1999 – 2010), cũng là khoảng thời gian ghi dấu nỗ lực của người Hội An làm nên kỳ tích của riêng mình khi khôi phục và phát huy giá trị quý giá của di sản…

MƯỜI năm. Ấn chứng cuối cùng và quan trọng nhất chính là con người Hội An”. Tôi rất tâm đắc câu nói này của nhà thơ Phùng Tấn Đông khi nói về cuộc hồi sinh của phố cổ sau hơn 10 năm tái lập tỉnh Quảng Nam. Giữa bao lo toan của cuộc sống thường nhật, ai chẳng mong có được những tiện nghi, thuận lợi để sống thoải mái, hợp với sở thích riêng mình.

Thế nhưng, một ngôi nhà cổ tại Hội An với kiểu kiến trúc đặc trưng cần bảo vệ nghiêm ngặt đã thực sự trở thành cuộc “đấu tranh” đầy cam go của nhiều chủ nhân di tích. Không có điều kiện trùng tu, chịu áp lực “sinh tồn” từng ngày từng giờ của lớp cháu con nhưng những chủ nhân di sản không tùy tiện cơi nới, nâng tầng làm biến dạng di tích, giữ gìn nguyên vẹn quần thể kiến trúc khu phố cổ…

Người Hội An đã biến bài chòi thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc.

Người Hội An đã biến bài chòi thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc.

Một người bạn của tôi ở TP. Hồ Chí Minh nói: “Người Hội An quả tuyệt vời. Một tuần có đến 4 ngày thực hiện “Phố đi bộ”, “Phố không có tiếng động cơ, xe máy” mà vẫn tỉnh bơ, không kêu ca phàn nàn gì cả!”. Theo anh, để tạo được thói quen đó, ở nơi khác không đơn giản và dễ dàng chút nào. Không chỉ có thế, Hội An còn có “Đêm phố cổ” – một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc với toàn bộ góc phố, mái nhà, chùa chiền, hội quán… là sân khấu và tất cả người dân là diễn viên. Đã hơn 10 năm như thế, người Hội An tự mình làm nên hình ảnh đầy quyến rũ và tạo tiếng vang về vẻ đẹp “có một không hai” của khu phố cổ… Đó là cách của người Hội An.

Nói đến Hội An, nhiều người thường nhắc đến không gian thanh vắng, tĩnh lặng với sự hòa hợp của những con người khoan dung, cởi mở, hiếu khách… Cũng có thể đó là phần hồn của phố. Điều này cũng làm một số người hoài nghi trước những hiện tượng mới. Nhưng điểm gặp gỡ mà mọi người dễ đồng thuận là năng lực ứng xử trước những thay đổi của điều kiện sống ở người Hội An. Mười năm qua ghi dấu sự xuất hiện ngày càng nhiều lớp người trẻ trung, năng động trong các hoạt động kinh tế, văn hóa.

Người Hội An có nghề “may nóng” đặc biệt, đáp ứng cực nhanh nhu cầu của du khách mà không nơi nào ở Việt Nam sánh bằng. Người Hội An biết mở quán cà phê, nhà hàng, quán bar internet khi mới hội nhập làm du lịch. Người Hội An không chỉ tự hào, giữ gìn, nâng cao chất lượng các món ăn truyền thống mà còn đầu tư kinh phí cho con cháu, thợ thầy ra tận nước ngoài để học làm các món ăn đặc sản của các nước để phục vụ du khách tại quê nhà…

Nông dân Hội An với du khách trong ngày mùa.

Nông dân Hội An với du khách trong ngày mùa.

Bằng những tố chất văn hóa và nhu cầu đổi mới, người Hội An đã khởi xướng cho những lễ hội đương đại phục vụ phát triển du lịch trên quê hương đất Quảng. Thành quả này đã được độc giả Tạp chí Du lịch Smart Travel Asia bình chọn Hội An là 1 trong 5 “Thành phố lễ hội” tốt nhất của khu vực châu Á. Bài chòi được người Hội An khôi phục, khai thác và phả vào đó hơi hướm sông Hoài – phố Hội làm nên “của riêng mình” và làm say đắm bao người dân Việt. Đèn lồng cũng vậy, dưới bàn tay khéo léo của người Hội An chỉ trong một thời gian ngắn nó đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, gắn bó với phố cổ. Đội nghệ thuật cổ truyền Hội An tuy chỉ ở cấp “trực thuộc tỉnh” nhưng tiếng thơm đã vang xa, trở thành sứ giả của hòa bình – văn hóa và hữu nghị nhiều năm qua…

Cũng phải ghi nhận sự hình thành một lớp doanh nhân trẻ năng động. Những giám đốc, những ông chủ, bà chủ của các doanh nghiệp mang tên Lê Nguyễn, Thu Thủy, Á Đông Silk, YaLy, Eco Tour Khoa Trần, Tân An Bình; các Ngân hàng Việt Á, Á Châu… là những thương hiệu có uy tín gắn với nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa ở Hội An. Chính họ đã góp phần làm đa dạng, phong phú các sản phẩm du lịch, dịch vụ thu hút du khách. Các mô hình lưu trú homestay, nghỉ dưỡng gia đình, sinh thái biển đảo, du thuyền trên sông, roadshow thời trang và may mặc… do họ tự thiết kế, bỏ tiền đầu tư thực hiện đã tạo đột phá ấn tượng, làm tiền đề cho những định hướng, điều chỉnh, bổ sung để không ngừng phát triển kinh tế Hội An…

Hơn 10 năm, ngẫm lại giật mình! Hội An – “phố dưỡng già” ngày nào giờ đã khác nhiều. Đô thị đã khoác lên mình màu áo mới, quang rạng và tinh tươm. Đời sống người dân ngày càng sung túc, khá giả. Di sản văn hóa thế giới Hội An sống động, có hấp lực mạnh mẽ cũng chính là nhờ ở những con người đang sống ngay giữa lòng phố và từng ngày đi về với phố…

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Ngày 2-1-2010, Hội An chính thức mở cửa bán vé cho du khách tham quan các di tích trong khu phố cổ vào ban đêm. Đây là sản phẩm du lịch đặc biệt n ...

  • Hôm nay, Trung thu, “Đêm phố cổ Hội An” vừa tròn 12 “con giáp”. Như còn đâu đây không khí náo nức hội hè của “Đêm phố cổ” đầu tiên ở Hội An, được ...

  • Lượng khách nội địa đến Hội An vào mùa hè thường tăng cao nhưng đây chưa phải là mùa làm ăn của những người làm du lịch địa phương. Một chiến lược ...

  • Cuộc thử nghiệm, khởi động cho đề án “Tái hiện không gian văn hóa - kiến trúc khu phố cổ Hội An xưa” bắt đầu từ 19 giờ đến 21 giờ 30 đêm 16-1 và s ...

  • Tồn tại hay phá sản? Chợ đêm phá sản, chợ ẩm thực chưa hấp dẫn, lượng vé bán ra chưa nhiều… nhưng những người thực hiện đề án “Thử nghiệm mở rộ ...

  • “Tình cảm với Việt Nam được truyền một cách vô thức, nó trỗi dậy ngay khi tôi đặt chân tới đất nước này, đặc biệt là Hội An...” Tôi gặp ông Cla ...

Các bài viết khác...