Niềm vui lăn theo phố mỗi ngày!

Dù giữa thời suy giảm kinh tế, khách du lịch về Hội An khá nhiều, vượt qua mong đợi của các nhà quản lý. Bao nhiêu chuyến viếng thăm của nguyên thủ các quốc gia khác nhau, bấy nhiêu lễ hội bày cuộc và nhiều dự án cải thiện môi trường xanh, sạch… là bấy nhiêu lần tiếp thêm lực cho Hội An hấp dẫn du khách; là thêm nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm du lịch toan tính tương lai.

“Ngày không túi nilon” được tổ chức thường niên vào ngày 9-9 ở Hội An.

“Ngày không túi nilon” được tổ chức thường niên vào ngày 9-9 ở Hội An.

1. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng khá lớn đến doanh số ngành du lịch. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã dự báo sẽ là một năm thất bại của du lịch Việt Nam. Nhưng, với Hội An thì khác. Lượng khách đến phố cổ vẫn chỉ suy giảm chút ít, không tác động nhiều đến lượng khách đặt tour về Hội An, vượt qua dự đoán của các nhà quản lý. Phố không còn chỗ cho viễn cảnh của một Hội An cũ xưa “lạnh lẽo, trống vắng” như nhiều người đã từng lo ngại. “Làng du lịch” Hội An sau bao “cơn bão”, từ thiên tai đến khủng hoảng thị trường… đã kịp hồi phục… Các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội băng mình về đích trên một đường đua mới hơn bất cứ lúc nào. Thực tế lượng khách tham quan, lưu trú chỉ đạt bằng 90% lượng khách năm 2008, cũng đã là con số ấn tượng, minh chứng cho độ hấp dẫn ngày càng lớn của Hội An thông qua cách biết tự làm mới mình mỗi ngày, chứng minh cho việc các doanh nghiệp du lịch Hội An đang kinh doanh giữa môi trường du lịch bình ổn; không mạo hiểm dự những cuộc chơi lớn để tập trung mọi tố chất chơi trên sân nhà là một điều đúng. Theo bà Đinh Thu Thủy, Trưởng phòng Thương mại – Du lịch Hội An thì lượng khách đến Hội An năm này là ổn, tốt hơn khá nhiều so với các vùng du lịch khác trên toàn cõi Việt Nam. Nhưng đây chưa phải là con số cuối cùng. Theo tính toán của Phòng Thương mại- Du lịch Hội An lẫn các doanh nghiệp, lượng khách sẽ còn gia tăng mạnh trong vài tháng tới, khi kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục. Khả năng công suất buồng phòng sẽ đạt ở mức tối đa. Thành công của du lịch chính là nhờ Hội An luôn biết tập trung cải thiện môi trường du lịch theo hướng một đô thị xanh sạch, một đô thị văn hóa, đô thị sinh thái…

Hội An hấp dẫn du khách bằng lễ hội.

Hội An hấp dẫn du khách bằng lễ hội.

2. Trong vòng 3 ngày, từ 18 đến 20-12 tới, Sở VH-TT&DL Quảng Nam sẽ triển khai tổ chức các hoạt động phát động bảo vệ môi trường du lịch trên địa bàn Quảng Nam. Hàng trăm ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền, những buổi biểu diễn văn nghệ, tọa đàm sẽ được mở, mang thông điệp bảo vệ môi trường, hạn chế tác động tiêu cực, góp phần phát triển bền vững, khai thác tốt tiềm năng du lịch, bảo tồn giá trị tài nguyên thiên nhiên, lịch sử… địa phương, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và khách du lịch. Bao giờ Hội An cũng được chọn làm tác nhân khởi phát. Một Đêm phố cổ, Phố đêm, Phố không có tiếng động cơ… định hình nhiều ngày trong tuần và đêm rằm mỗi tháng; các lễ hội thường niên, cho đến không khí nhộn nhịp của các chuyến viếng thăm của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới; các cuộc thi hoa hậu… vừa qua đã thổi thêm luồng sinh khí vui tươi và niềm vui lăn theo phố mỗi ngày! Ngay cả mới đây nhất, “Ngày không túi ni lon 9-9-2009” lần đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới, do Trung tâm hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu Việt Nam khởi xướng cũng đã chọn Hội An để làm người mở đường cho hành trình làm sạch môi trường trên khắp thế giới. Doanh nghiệp du lịch, người Hội An hiểu hơn bất cứ ai từ một hình ảnh Hội An lộng lẫy trong các lễ hội, thâm trầm cổ phố thường ngày và hình ảnh một Hội An tinh khôi, trong sạch thông qua những dự án môi trường, được đông đảo nhân dân, du khách đón nhận, bay đi khắp nhân gian… đã thừa khả năng hấp dẫn khách du lịch đổ về mỗi ngày. Khách tìm đến để vui thú với khung trời bình yên, hò hẹn trong bối cảnh trái đất mỗi ngày mỗi xấu từ sự ô nhiễm đang từng ngày bùng phát… Có thể nhận từ tay người bán hàng những vật phẩm lưu niệm, những món hàng… đựng trong những túi giấy, túi cói xinh xinh của làng nghề thay vì những túi ni lon mà con người đang muốn từ bỏ… Các doanh nghiệp đủ độ yên tâm để thực hiện những phi vụ làm ăn mà không sợ mất uy tín với khách hàng từ việc chính quyền, doanh nghiệp nỗ lực tập trung xử lý rác thải, làm sạch môi trường nước Chùa Cầu…. Từ đấy, ý thức giữ gìn, trân trọng môi trường sống mỗi ngày mỗi mới, để Hội An luôn trở thành tâm điểm hấp dẫn du khách luôn ắp đầy trong suy nghĩ của giới kinh doanh, người Hội An và cả du khách. Hội An không chỉ sống bằng cái “mác Di sản” mà phô diễn những điều kỳ diệu, mỗi ngày mới mỗi khác. Điều đó có nghĩa là du khách sẽ luôn được thụ hưởng cả chất lượng dịch vụ và thái độ ứng xử ở mức tốt nhất khi ở lại Hội An. Và một điều chắc chắn, sau hàng loạt điều mới mẻ đã được tạo dựng, Hội An sẽ luôn là nơi không thể thiếu của tất cả mọi du khách trên hành trình của những chuyến viễn du.

Theo Báo Quảng Nam.

Bài viết liên quan :

  • Làm thế nào để tăng lượng khách Nhật trong những năm tới là vấn đề mà chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Hội An cùng Tổ chức Hợp tác qu ...

  • Mở rộng, phân khúc thị trường; hướng mạnh vào thị trường khách nội địa, tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… là chiến lược được lựa chọn ...

  • Thời suy thoái kinh tế khiến cho nhiều doanh nhân, doanh nghiệp chồng chất khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, những “tay chèo” của nhiều doanh nhân ...

  • Lượng khách nội địa đến Hội An vào mùa hè thường tăng cao nhưng đây chưa phải là mùa làm ăn của những người làm du lịch địa phương. Một chiến lược ...

  • “Hành động nhằm cải thiện cảnh quan và vệ sinh môi trường (VSMT) khu ven biển An Bàng” là chủ đề của buổi hội thảo được tổ chức vào ngày 29/8, tại ...

  • Đời sống kinh tế xã hội ở Hội An có nhiều thay đổi và từng bước khởi sắc, trong đó vai trò phụ nữ nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng đã để lại ...

Các bài viết khác...