Nóng nhờ may nóng

Theo dự báo của các công ty lữ hành, đến cuối tháng 3 năm nay, lượng du khách quốc tế đến Hội An sẽ tụt giảm đáng kể. Đó cũng chính là thời điểm mà những biện pháp “đối phó” của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là dịch vụ may nóng sẽ thật sự “nóng”!

Nhận diện thực trạng buồn

Hội An - Đa dạng dịch vụ với thời trang may mặc.

Hội An - Đa dạng dịch vụ với thời trang may mặc.

Theo điều tra vào cuối năm 2007 của Phòng Kinh tế Hội An, nghề may mặc mang lại doanh thu gần 40 tỷ đồng/năm. Ngoài Xí nghiệp May xuất khẩu Hòa Thọ – Hội An có 9 chuyền may với 450 lao động đạt doanh thu bình quân trên 7 tỷ đồng/năm, trên địa bàn thành phố có 320 cơ sở may nhanh (quen gọi là may nóng) với 800 lao động trực tiếp may quần áo cho khách du lịch, vừa làm vệ tinh cho 442 shop vải với doanh thu hơn 30 tỷ đồng/năm. Hầu hết các cơ sở may mặc đều ứng dụng công nghệ hiện đại và liên kết tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức quảng bá xúc tiến thương mại du lịch. Đặc biệt, trên 70% sản phẩm may mặc được xuất khẩu và giao dịch qua mạng Internet. Đến năm 2008, Hội An có hơn 700 shop may đo, bán vải, quần áo và may “vệ tinh” với số lao động không dưới 1.500 người. Tuy nhiên, vào cuối năm 2008, những con số thống kê ở trên chỉ còn là niềm mơ ước. Đơn cử như Công ty cổ phần Thời trang YaLy, quy mô vào hàng nhất Hội An, doanh thu giảm đến 40% so với năm 2007 do lượng khách giảm 15%, đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao cũng giảm. Chính vì thế, lương của 591 lao động và 3 hộ cá thể giảm từ 10 đến 15%. Và đã có hơn 220 cơ sở kinh doanh thương mại – dịch vụ tại Hội An xin nghỉ kinh doanh có thời hạn hoặc nghỉ hẳn để chuyển loại hình kinh doanh mới, có hơn 50 shop vải và cơ sở may mặc xin nghỉ vì ít khách và không cạnh tranh nổi với các “đại gia”.

Một chủ shop vải trên đường Lê Lợi (đề nghị giấu tên) cho rằng: Cạnh tranh là một vấn đề “nóng” trong dịch vụ này, không loại trừ tình trạng các shop chủ động phá giá lẫn nhau, mạnh ai nấy “kéo” khách, ép khách và thậm chí là đánh lừa khách. Có shop lấy tiền đặt cọc của khách trước, sau đó may quá cẩu thả, khách không nhận thì chửi bới. Vì thế, trên mạng Internet gần đây xuất hiện nhiều ý kiến phàn nàn, phê phán về cách buôn bán và chất lượng sản phẩm may mặc.

Trên thực tế, một số cơ sở đang “bao” tour guide – hướng dẫn viên với tỉ lệ rất cao, có khi trên 40% tổng giá trị sản phẩm. Thêm vào đó, lực lượng môi giới, “cò mồi” hoạt động tinh vi, thao túng thị trường giá cả và ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn hóa ứng xử cũng như văn minh kinh doanh.

Làm gì với chính mình?

Những ngày sau Tết Kỷ Sửu, lượng khách quốc tế đến phố cổ tuy không bằng cùng thời điểm này các năm trước nhưng cũng đã tạo cho giới kinh doanh dịch vụ – du lịch tại Hội An “cảm giác” yên tâm. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, nhiều shop “may nóng” có quy mô nhỏ chấp nhận thực tế không thể cạnh tranh nổi với các “đại gia” nên chỉ có thể “ngồi chờ”, được cái gì hay cái nấy. Thậm chí, nhiều chủ shop sẵn sàng đóng cửa để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên và thuế kinh doanh.

Chị Trần Thị Tuyết Phấn, chủ shop trên đường Nguyễn Duy Hiệu cho biết: Tiền thuê mặt bằng tại đây 3,5 triệu đồng/tháng, tuy không cao như ở các trục đường trong phố cổ nhưng đó thực sự là “gánh nặng” khi tổng mức chi phí hằng tháng cho cái shop chỉ rộng không quá 20 mét vuông này thấp nhất là 6 triệu đồng.

Hiện nay, để đối phó với tình hình, một số cơ sở may mặc đã cho nhân viên luân phiên tạm nghỉ việc hoặc hạ mức lương. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp tình thế. Bà Trịnh Diễm Quỳnh – Giám đốc Công ty cổ phần Thời trang Yaly cho biết: Doanh nghiệp phải “tương kế tựu kế”. Trước hết sẽ thay đổi các mặt hàng giá cao sang giá thấp hơn một ít và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời tổ chức đào tạo lại nhân viên, chú trọng cung cách ứng xử và phục vụ. Yaly cũng đã đưa vào một số sản phẩm mới phù hợp với thị trường và thị hiếu của từng đối tượng khách hàng, và đang đầu tư công nghệ đồng bộ hiện đại hơn, mục tiêu sẽ đưa sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài từ 7% năm 2008 lên 20% tổng sản phẩm trong năm nay. Đối với người lao động, công ty đã lập “Quỹ hỗ trợ khẩn cấp” từ lợi nhuận để hỗ trợ.

Riêng đối với Á Đông Silk, ông Trần Thái Do – Giám đốc công ty cho rằng: Phải chấp nhận tình hình và tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo cho được sự khác biệt trong kinh doanh. Doanh nghiệp không bán sản phẩm, chỉ cung cấp dịch vụ, lợi ích cho khách hàng. Các sản phẩm của Á Đông Silk sẽ mang đậm phong cách Á Đông để thu hút khách.

Rõ ràng, các doanh nghiệp, cơ sở may mặc hiện nay đều rất cần những biện pháp quản lý của nhà nước trong việc cho niêm yết giá cụ thể, chấn chỉnh nạn “cò mồi” và tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Thêm vào đó, việc áp dụng giải pháp kích cầu bằng cách giảm giá trong các sự kiện văn hóa – du lịch năm 2009 như tỉnh đã công bố cũng cần được kiểm tra, khảo sát để điều chỉnh phù hợp và có biện pháp xử lý đối với các đơn vị không thực hiện. Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp phải tự đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và cung cách phục vụ để… “tự cứu lấy mình”!

QUỐC HẢI

(Theo Báo Quảng Nam)

Bài viết liên quan :

  • Làng Châu Trung (phường Cẩm Nam, TP.Hội An) được ví là làng “Giày dép quốc tế vô danh”. Bởi du khách rất ưa chuộng sản phẩm thời trang “nóng” được ...

  • Thời suy thoái kinh tế khiến cho nhiều doanh nhân, doanh nghiệp chồng chất khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, những “tay chèo” của nhiều doanh nhân ...

  • Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Hội An đang rất bức xúc trước việc phải trả tiền thuê đất năm 2011 tăng từ 5 đến 7 lần so với giá thuê năm 2010 ...

  • Với mục tiêu “Trật tự, an toàn, vệ sinh, lịch sự”, gần 4 năm qua, các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ (TM-DV) tại Hội An đã xây dựng được nh ...

  • Chỉ hơn hai ngày dạo quanh phố cổ Hội An, chúng tôi đã thực sự bị chinh phục bởi những điều bất ngờ về dịch vụ may mặc, thiết kế và kinh doanh thờ ...

  • Số lượng “shop” bán đồ lưu niệm ở Hội An dày đặc nhưng để chọn mua được món hàng ưng ý thì không đơn giản… Một lộ trình cụ thể, chi tiết để khuyến ...

Các bài viết khác...

Từ khóa - Tags: · · ·