Phố cổ Hội An buôn bán bây giờ.

Đon đả mời chào nhưng không níu kéo. Lịch sự, thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi… Đó là những điều du khách nhận được khi đến với phố cổ Hội An bây giờ.

Nhớ cách đây hai năm, mỗi khi về Hội An, cái cảm giác sợ bị “hét giá” hay bị “soi mói” từ đầu đến chân luôn ám ảnh tôi. Nhìn những cửa hàng vải, những quầy bán hàng lưu niệm với đông đảo khách Tây, tôi chỉ biết… nuối tiếc. Vô mà không mua thì bị càm ràm, mua thì phải cắn răng, bấm bụng…

 Phố cổ Hội An buôn bán bây giờ.

Phố cổ Hội An buôn bán bây giờ.

Giờ thì mọi thứ đã khác. Chị Nguyễn Thu Hằng, một khách du lịch đến từ TPHCM, tâm sự: “Tôi đến Hội An lần này là lần thứ tư. Phố vẫn vậy, trầm mặc, cổ kính, nhưng đường phố đông vui hơn nhiều.

Tôi hài lòng nhất là thấy cung cách phục vụ của người phố Hội đã tốt hơn, thân thiện và hiện đại hơn”. Chị Hằng thí dụ, giá cả được niêm yết, chất lượng hàng hóa tốt, cách bài trí của các cửa hàng bắt mắt và ý nghĩa, ghé đâu cũng gặp nụ cười mến khách của người bán hàng.

“Như tại quầy bán hàng lưu niệm Diệu Thiện ở số 4, Nguyễn Thị Minh Khai, tôi được cô nhân viên tận tình chỉ dẫn cách chọn quà, nhưng khi tôi không chọn được món quà vừa ý, cô vẫn tươi cười bảo không sao và chỉ tôi đến quầy bán hàng lưu niệm Ký Ức ở số 118, Nguyễn Thái Học để có thể tìm được món tôi cần” – chị Hằng kể tiếp.

Chúng tôi ghé vào cửa hàng Thu Thủy Silk ở 60 Lê Lợi, vốn nổi tiếng về may mặc ở Hội An. Một làn hơi sương tỏa xuống từ mái nhà xóa ngay đi cảm giác bức bối của tiết trời, rồi bức tranh chùa Cầu ấn tượng, rồi cô nhân viên mặc chiếc áo dài kiểu xưa, mềm mại duyên dáng với nụ cười thân thiện… càng làm cho khách cảm thấy nhẹ lòng.

“Kinh doanh thì có cạnh tranh nhưng phải lành mạnh. Với chúng tôi, sống trong môi trường kinh doanh này, mỗi góp ý của khách, một lời khen của khách từ một cửa hàng khác là một kinh nghiệm, một bài học để mình trưởng thành hơn”, chủ nhà hàng Gỗ Đá ở không xa cửa hàng vải Thu Thủy, nói về cách kinh doanh của mình như vậy.

Hội An hiện có 3.911 hộ kinh doanh trong ngành thương mại – dịch vụ. Mỗi cửa hàng cố tạo dấu ấn riêng. Có nơi khai thác cái “gu” văn hóa khác nhau của du khách. Thí dụ như ở quán bar Xưa và Nay ở số 51 Lê Lợi. Nơi này thường thấy tụ tập đông du khách yêu văn hóa Mỹ Latinh, chỉ vì chủ quán bar đã biết cách trưng bày bức tranh chân dung Che Guevara, người anh hùng của tuổi trẻ Mỹ Latinh. Hay một chút thầm lặng ở cà phê Thăng Long, gợi nhớ một góc Hà Nội…

Với Á Đông Silk, công ty được xem là thành công trong kinh doanh từ những ngày đầu thì nay đã xác định yếu tố văn minh trong mua bán là sự sống còn. Giờ đây, hàng tháng công ty vẫn mời nhiều giáo viên giỏi về đào tạo nghiệp vụ bán hàng cho nhân viên. Ông Trần Thái Do, Giám đốc Công ty Á Đông Silk, nói: “Nhiều khách hàng nói rằng, giá cả không thành vấn đề nếu họ nhận được một sản phẩm tốt với nụ cười thân thiện của người bán hàng”.

Đi dạo hoặc đi mua sắm ở phố cổ Hội An, nếu ai cảm thấy có chuyện gì không yên tâm, không hài lòng, thì có thể gửi khiếu nại đến các đơn vị chức năng. Và những phàn nàn của khách trên các trang web có liên quan đến Hội An cũng được ngành chức năng giải quyết hợp lý.

Những thay đổi trên là kết quả của chương trình “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” nhằm thực hiện đề án xây dựng Hội An thành thành phố văn hóa giai đoạn 2006-2010. Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin Hội An kiêm Phó trưởng ban chỉ đạo chương trình này, nói: “Chúng tôi cố gắng hết sức để khi du khách đến với Hội An, họ dễ cảm nhận được đây là một thành phố có văn hóa. Văn hóa từ chợ, từ đường phố, từ mỗi cửa hiệu, mỗi chiếc xích lô đến mỗi hành vi ứng xử của con người Hội An”.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Bài viết liên quan :

  • Thời suy thoái kinh tế khiến cho nhiều doanh nhân, doanh nghiệp chồng chất khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, những “tay chèo” của nhiều doanh nhân ...

  • Từ các cửa hàng sang trọng với giá bán tính từ 100USD trở lên đến người bán hàng rong với cánh chuồn chuồn tre giá 6 nghìn đồng… tất cả đều rất lị ...

  • Theo dự báo của các công ty lữ hành, đến cuối tháng 3 năm nay, lượng du khách quốc tế đến Hội An sẽ tụt giảm đáng kể. Đó cũng chính là thời điểm m ...

  • Đang thành công trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, đùng một cái, anh không làm nữa. Nhiều người, kể cả người trong gia đình, bảo anh khùng, dở h ...

  • Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn bị bão đánh tan tác. Cửa hàng vải, quần áo bị ngâm trong nước lũ. Tình trạng cúp điện khiến phân xưởng đình trệ, hàn ...

  • Nhà văn Nguyên Ngọc, trong một bút ký đã mượn bốn chữ của Nguyễn Ngọc Tư “bằng đôi chân trần” để bàn về một vấn đề lớn: hiện đại và bản sắc. Th ...

Các bài viết khác...