Tạo “cá tính” cho hàng lưu niệm

Các món hàng lưu niệm đều phải có “cá tính”, mang đậm bản sắc văn hóa Hội An và Tây Nguyên là ước mơ mà Văn Hồng Hải (chủ cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Signature Crafts & Arts, số 8, Trảng Kèo, Cẩm Hà, TP. Hội An) đang theo đuổi.

Thông điệp từ… hàng lưu niệm

Là dân làm du lịch chính gốc, Văn Hồng Hải có hơn 10 năm “chinh chiến” trên khắp mọi miền đất nước bằng vốn kiến thức và khả năng hướng dẫn du lịch thuộc dạng siêu đẳng của mình. Ngoài những địa danh, những đặc sản vùng miền, cái mà Hải luôn muốn du khách hướng đến chính là bản sắc văn hóa của người Việt Nam. Và với Hải, không có gì lưu lại dấu ấn trong lòng du khách đồng thời để họ tin cậy và có thể giới thiệu với bạn bè thế giới về đất nước, con người Việt Nam bằng chính những món quà lưu niệm do chính bàn tay của người dân địa phương làm ra. “Đó không đơn thuần một món quà, mà còn là một thông điệp để giới thiêụ về đất nước Việt Nam. Nhiều du khách rất thích thú với những chiếc nón bằng lá dừa, chiếc móc khóa bằng ốc biển. Họ nói đó mới chính là đặc trưng của Việt Nam, và tôi đã tự hỏi tại sao mình lại không thể làm ra những vật lưu niệm đó để bán cho du khách” – Hải chia sẻ.

Những sản phẩm của Signature Crafts & Arts luôn đơn giản nhưng đầy cá tính.

Những sản phẩm của Signature Crafts & Arts luôn đơn giản nhưng đầy cá tính.

Nghĩ là làm, Hải từ bỏ công việc hướng dẫn viên du lịch và bắt tay vào việc xây dựng dự án cho sản phẩm lưu niệm Hội An, giai đoạn đầu mang tên “Hội An House”. Anh cho biết: “Nhiều lần hướng dẫn khách về Hội An, tôi luôn tự hào khi giới thiệu đây là quê mình, nhưng có điều làm tôi luôn trăn trở là các câu hỏi của khách về những món quà lưu niệm của Hội An. Họ cho rằng, đèn lồng thì nhiều nơi cũng có chứ không riêng gì Hội An. Có vật gì mà do chính bàn tay con người Hội An làm nên không?”. Dự án được Phòng Kinh tế Hội An đánh giá cao bởi những ý tưởng sáng tạo về hàng lưu niệm được kết hợp bởi nhiều yếu tố mang đậm bản sắc vùng miền. Signature Crafts & Arts ra đời từ đó kèm theo cái biệt danh Hải “chữ ký” mà khách Tây dành tặng cho anh. Lý giải về điều này, Hải chia sẻ: “Thực ra từ “signature” dịch ra tiếng Việt có nghĩa là chữ ký. Và chữ ký thì không có chữ nào giống chữ nào. Mỗi chữ ký thể hiện tính cách một con người, thể hiện sự độc đáo, sáng tạo riêng biệt. Đó cũng chính là mục đích mà tôi hướng đến cho các sản phẩm lưu niệm của mình”.

Chiếc túi cói của Hải, cái móc khóa và tất cả những gì của Signature làm ra đều mang một dấu ấn rất riêng. Anh nói với chúng tôi rằng nếu bạn cầm trên tay con cá gỗ được làm từ bàn tay của người thợ mộc Kim Bồng, bạn không chỉ cảm nhận được sự mềm mại của từng vân gỗ mà đó còn là biểu tượng của sự vượt khó đến không ngừng. Một dấu ấn riêng cho bạn là cái tên được khắc trên gỗ, hay một chiếc túi cói cách điệu rất thời trang dành để tặng cho bạn gái… Anh Trần Thành Hoàng – một du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Chúng tôi thật sự thích thú với những sáng tạo trong các món hàng lưu niệm của Signature Crafts & Arts. Khi cầm các món hàng này trên tay, tôi cảm nhận được tinh thần làm việc hết mình của người Hội An trong từng sản phẩm”. Một trong những điều làm nên sự đặc biệt cho các sản phẩm của Hải chính là sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa Hội An và văn hóa Tây Nguyên. Chiếc túi cói được viền bằng thổ cẩm với một bên là sự mềm mại, chân chất của phố, một bên là sự nguyên sơ, dân dã của núi rừng.

Hướng đến cộng đồng

Những ngày này, Hải luôn tất bật khi mùa thu hoạch cói ở xã Cẩm Kim bắt đầu. Phần lớn các sản phẩm của Signature Crafts & Arts đều có nguyên liệu từ cói, nhưng trước đây Hải phải lấy cói từ miền Nam về. Anh cho biết: “Cói Cẩm Kim tốt và đẹp sợi hơn so với cói miền trong nhiều, thế nhưng ở đây mình chưa có được cơ sở cũng như máy móc để dập cói. Làm thủ công thì không đảm bảo được độ nhuyễn cho sản phẩm. Tôi đang tính đến chuyện xin chính quyền hỗ trợ một máy dập cói. Việc này sẽ giúp bà con bớt những vất vả không đáng có, tập trung vào việc đan các sản phẩm”.
Túi xách lồng đèn

Ước nguyện của Hải là phải làm sao sử dụng được nguyên liệu tại chỗ và chính bàn tay của người dân địa phương làm ra sản phẩm của mình. Anh luôn trăn trở vì sao nguyên liệu dồi dào, nguồn lao động dư thừa mà lại không thể làm ra được các sản phẩm đẹp và tốt nhất cho hàng lưu niệm Hội An. Nghệ nhân Huỳnh Sướng (chủ cơ sở sản xuất mộc Kim Bồng), người trực tiếp phối hợp với anh làm ra các sản phẩm lưu niệm bằng gỗ, chia sẻ: “Bây giờ, người có tâm huyết như Hải không nhiều. Phần lớn những người làm và bán đồ lưu niệm bên phố chỉ chạy theo lợi nhuận mà không nghĩ đến lợi ích cộng đồng. Làm việc với Hải mới thấy được tấm lòng hướng đến mọi người của chàng trai này. Mọi tính toán của Hải đều phải làm sao mang lại lợi ích lớn nhất cho người lao động, sau đó rồi mới đến mình”. Cách tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn của Hải cũng cho thấy được ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường. Có lẽ chính điều này đã làm cho du khách thích thú các sản phẩm của Hải hơn so với những vật lưu niệm khác.

Signature Crafts & Arts hiện có hơn 30 thợ vệ tinh và 10 thợ lành nghề. Các sản phẩm của Signature Crafts & Arts có nhiều giá bán, từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, nhưng mỗi thứ đều có nét độc đáo riêng. Phần lớn sản phẩm đem chào hàng tại các khách sạn, resort lớn đều nhận được các phản hồi tích cực của khách hàng. Bà Phạm Thị Hồng Trang, Giám đốc lưu trú khách sạn Victoria Hội An cho biết: “Du khách rất thích thú với các sản phẩm của Hải Signature. Nhiều người còn xin chúng tôi số điện thoại của Hải để hỏi về ý nghĩa của các đồ lưu niệm và họ rất hài lòng khi nhận được lời giải thích của anh. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho hàng lưu niệm Hội An vốn đang ngày một cũ kỹ và sáo mòn”.

Không chỉ dừng lại ở vùng cói Cẩm Kim, Hải đang hướng đến vùng cao Tây Giang – nơi có nhiều sản phẩm thổ cẩm nhưng vẫn chưa tìm được đầu ra. “Tôi đã đi khảo sát nhiều lần rồi, và đã thử đem thổ cẩm Tây Giang về để kết hợp trong các sản phẩm của mình. Thật là hoàn hảo từ màu sắc đến bố cục của một sản phẩm. Tôi đang cố gắng hết sức để tiếp tục kết nối cho thổ cẩm Tây Giang khi dự án của một tổ chức phi chính phủ trên đó kết thúc. Đó không chỉ là nghề truyền thống cần được lưu giữ mà còn là nguồn lợi kinh tế to lớn cho người dân nếu mình biết hướng cho họ cách khai thác”-  Hải tâm sự.

Theo QUANG MINH – Báo Quảng Nam.

Bài viết liên quan :

  • Trong một lần lang thang trên mạng tìm hàng handmade để tặng người thân, anh Đống Ngọc Phúc ở Hà Nội tình cờ bắt gặp một website giới thiệu sản ph ...

  • Số lượng “shop” bán đồ lưu niệm ở Hội An dày đặc nhưng để chọn mua được món hàng ưng ý thì không đơn giản… Một lộ trình cụ thể, chi tiết để khuyến ...

  • Xen giữa hàng loạt cửa hàng cửa hiệu lộng lẫy của phố cổ, những quầy “Book Exchange” - Đổi sách là điểm tìm đến của nhiều du khách quốc tế. Với họ ...

  • Hàng loạt sản phẩm văn hóa du lịch sản xuất và bày bán khắp nơi với nhiều cái tên khác nhau. Các nghệ nhân và nhà sản xuất trông đợi vào chính qu ...

  • Hơn 30 năm trước nhiều người biết đến Đặng Kế Đông như là một thợ ảnh bình thường. Bây giờ, mọi chuyện đã khác: những khuôn hình rất đặc trưng về ...

  • Ở đảo, những người đàn bà dường như phải nói to hơn để khỏi bị át đi bởi sóng gió, vì thế họ mất đi vẻ dịu dàng vốn có của người phụ nữ. Và bằng t ...

Các bài viết khác...