TGĐ Victoria Hội An Hotel: “Tôi không còn ý định sống ở Pháp”

“Tình cảm với Việt Nam được truyền một cách vô thức, nó trỗi dậy ngay khi tôi đặt chân tới đất nước này, đặc biệt là Hội An…”

Tôi gặp ông Claude M.Balland, Tổng giám đốc Khách sạn Victoria Hội An vào đầu năm 1999, khi ông đang dạo bước trên bãi biển Hội An vắng người. Câu chuyện của ông khá hấp dẫn khi kể về du lịch Thái Lan, nơi ông từng làm việc vài năm trong ngành du lịch, và mọi người ngỡ ngàng khi ông cho rằng Hội An sẽ trở thành một địa điểm du lịch quốc tế đẳng cấp cao.

Khi ấy, người dân Hội An mới mất những hợp đồng cung cấp thảm len và mành trúc cho Đông Âu, họ khá bối rối trước tương lai của mình, và có thể nhiều người đã nghe ông nói về tiềm năng du lịch Hội An với thái độ hoài nghi và không nghĩ được rằng họ đang sở hữu một di sản văn hóa quý giá.

Chín năm sau. Tôi gặp ông lần thứ hai. Ông đi một chiếc xe 3 càng sặc sỡ, có dán logo của Victoria Hội An. Lúc này đô thị cổ Hội An, đúng như ông tiên đoán, đã nổi tiếng khắp thế giới với những giải thưởng lớn về giữ gìn văn hóa do UNESCO tặng thưởng….

Ngôi nhà ông ở, nằm ngay trong khu du lịch, trang trí giản dị, nhiều đồ vật xưa cũ của người nông dân xứ Quảng, như thùng đựng lúa, thúng mủng, thùng tưới rau… Nó làm cho các đồng nghiệp Việt nam thêm yêu quý và gần gũi người đàn ông Pháp thân thiện và vui tính.

Ông đặc biệt ham thích xe cổ và sưu tầm ngay tại Đông Dương. Phải kể đến xe 3 càng (sidecar), Renaul hay Toyota mui trần cổ được bày ngay tại cổng vào khu nghỉ mát ven biển Victoria Hội An.
Claude M.Balland, Tổng giám đốc Khách sạn Victoria Hội An
Ông đã tới Việt Nam như thế nào? và điều gì giữ chân ông lại đây lâu như vậy?

Lần đầu tiên tôi đặt chân tới Việt Nam là vào tháng 4/1996, theo sự sắp xếp của công ty M.Grand – công ty quản lý khách sạn của Thái Lan mà tôi là thành viên. Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, tôi đã bị thuyết phục ngay từ những ngày đầu đặt chân tới đây, và đã quyết định sẽ lập nghiệp lâu dài.

Có một chiếc cầu nối làm cho tôi thấy Việt Nam trở thành quen thuộc. Anh trai của ông nội tôi là một sĩ quan phục vụ cho quân đội Pháp ở Đông Dương và Việt nam vào những năm 1930. Cho nên xét ở khía cạnh nào đó, điều đó có một ý nghĩa riêng với gia đình tôi nói chung và bản thân tôi nói riêng. Tình cảm với Việt nam được truyền một cách vô thức, nó trỗi dậy ngay khi tôi đặt chân tới đất nước này, đặc biệt là Hội An.

Vậy là trước đó, ông mới chỉ “nghe” về Việt Nam?

Có khá nhiều người Việt Nam định cư ở Pháp, họ có cuộc sống rất hòa đồng với người bản địa. Tôi cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu khi đến quận 13 ở Pari, nơi tập trung đa số người Việt Nam, vì Việt kiều ở đây rất chân thật và cởi mở. Tôi thấy, người Việt Nam giữ gìn rất tốt truyền thống, tập tục văn hóa, và họ cũng có sự tiếp thu khá tốt văn hóa Pháp. Sự hòa trộn uyển chuyển giữa hai nền văn hóa, giúp họ được yêu mến và thăng tiến trong cuộc sống.

Ông Claude M. Balland trong vai trò Trưởng Ban tổ chức cuộc thi diều tại bãi biển Cửa Đại (TP Hội An) diễn ra trong tháng 6/2010.

Ông Claude M. Balland trong vai trò Trưởng Ban tổ chức cuộc thi diều tại bãi biển Cửa Đại (TP Hội An) diễn ra trong tháng 6/2010.

Các tập đoàn quản lý du lịch đến Việt Nam ngày càng nhiều. Nhưng hiện nay, những vị trí quản lý cao cấp vẫn phải do người nước ngoài đảm nhận, ông phân tích vấn đề này ra sao từ thực tế của Victoria?

Theo tôi, Việt Nam phát triển rất nhanh, và những người bạn Việt Nam mà tôi đã gặp rất giỏi. Do du lịch ở đất nước các bạn mới phát triển, nên các bạn cần học hỏi kinh nghiệm quản lý chuyên nghiệp và hiện đại từ các nước đã phát triển.

Tuy nhiên, theo nhận định của tôi thì chỉ vài năm nữa thôi, người nước ngoài như tôi sẽ không dễ tìm được việc làm ở Việt Nam. Riêng tại tập đoàn Victoria, chúng tôi may mắn có được những người Việt Nam tài giỏi cùng làm việc. Chúng tôi có hai tổng giám đốc là người Việt nam trong số 5 khách sạn tại đất nước các bạn và ở Campuchia.

Phong cách kinh doanh của Victoria có gì đặc biệt mà giữ chân ông ở vị trí quản lý đến 10 năm-điều hiếm thấy trong thực tế kinh doanh?

Tại Việt Nam, Tập đoàn đầu tư và quản lý Victoria tập trung phát triển những khu nghỉ mát và khách sạn ở quy mô vừa phải, ở những vị trí đắc địa, kết hợp với lối kiến trúc mang đậm nét văn hóa của từng địa phương, tạo một nét mang đậm văn hóa của từng địa phương, tạo ra một không gian ấm cúng và quyến rũ theo kiểu Việt Nam nhưng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế. Mặt khác tôi và các cộng sự của mình tại Victoria Hội An, nên nhà đầu tư chưa muốn thay đổi “nhóm làm việc ăn ý và thành công” như chúng tôi.

Được biết ông thường tổ chức những tour du lịch mang tính chất khám phá Việt Nam. Đó là cảm hứng hay kinh doanh?

Tôi tổ chức khá nhiều tour cho bạn bè và du khách quốc tế đi thăm những vùng quê và vùng cao ở Việt Nam bằng xe Sidecar, như đi Điện Biên, Tây Giang, ..Tôi rất thích những nơi còn nét hoang sơ. Tôi muốn giới thiệu những thắng cảnh đẹp ở Việt nam cũng như bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc với các vị khách của mình.

Những tour đó hình thành thật sự từ cảm hứng và sáng tạo, không thể tính toán là kinh doanh đơn thuần, vì du lịch miền núi chưa phát triển, chưa có dịch vụ tốt phục vụ khách quốc tế.

Ông nghĩ gì về du lịch Hội An nói riêng và miền Trung nói chung?

Miền Trung là vùng đất giàu tiềm năng du lịch, nơi đây có sông, biển, có núi, có những thắng cảnh và di sản thế giới. Tuy nhiên, để phát triển du lịch nơi đây tốt hơn và bền vững hơn, tôi nghĩ nhà nước Việt Nam cần chú ý một số vấn đề như bảo vệ mooit trường, quy hoạch các dự án du lịch dọc bờ biển khoa học và phù hợp hơn, mở rộng sân bay Đà Nẵng để đón nhiều chuyến bay quốc tế đến trực tiếp, ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và trình độ ngoại ngữ, đảm bảo chất lượng dich vụ ở tất cả các khâu phục vụ, nhằm giữ chân du khách và làm cho họ muốn quay lại nhiều lần hơn..

Riêng việc phát triển du lịch ở Hội An, rất cần những nhà đầu tư có tâm và có tầm. Họ nên đưa “linh hồn Việt Nam” vào từng dự án và từng nét kiến trúc. Tóm lại, Hội An chính là mảnh đất tiềm năng cho những nhà đầu tư lớn, những tập đoàn nổi tiếng. Nhưng nơi này cũng chỉ ưu ái cho nhà đâu từ nào có quan điểm đầu tư tập trung vào chất lượng hơn là phát triển về số lượng.

Cuộc sống của ông ở Việt Nam thế nào?

Hơn 10 năm qua, tôi đã xem Việt nam là quê hương thứ hai của mình. Đây là nơi tôi xác định gắn bó lâu dài. Mỗi năm tôi đều trở về thăm gia đình tại Pháp, nhưng tôi không có ý địng sẽ sống ở Pháp hay Châu Âu, vì tôi tự thấy mình không hợp với phong cách sống ở đó. Ở Việt Nam, các bạn phải lao động và tự lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình mình, nhưng ở Châu Âu thì khác, việc nhà nước hỗ trợ về mọi mặt làm cho một bộ phận người dân sống dựa dẫm vào chính quyền.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn

Bài viết liên quan :

Các bài viết khác...