Thương hiệu làng nghề bị đánh cắp

Mộc Kim Bồng (Quảng Nam), một thương hiệu nổi tiếng đang bị xâm phạm bản quyền một nghiêm trọng. Tuy nhiên, các quan chức năng vẫn ngó lơ.

Ngày nay, khi nói đến mộc Kim Bồng, người ta nhắc ngay đến cơ sở sản xuất nổi tiếng của ông Huỳnh Ri và con trai Huỳnh Sướng. Huỳnh Ri là truyền nhân đời thứ 12 của làng mộc Kim Bồng. Từ một cơ sở gia đình, đến nay ông Ri đã phát triển thành một tập đoàn với tên gọi HTX Kim Bồng gồm 23 thành viên, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động.

Những người xây dựng thương hiệu

Nếu như hai cha con nghệ nhân Huỳnh Ri là người “giữ lửa” cho làng mộc Kim Bồng và chế tạo những sản phẩm tinh tế, thì ông Đinh Văn Lời lại là người đưa thương hiệu mộc Kim Bồng ra thế giới. Năm 1993, khi được vay 3 triệu đồng từ quỹ xóa đói giảm nghèo, ông Lời rủ mấy anh em trong gia đình mở xưởng mộc để tạo công ăn việc làm vừa để sử dụng lại nghề gia truyền. Ban đầu, hàng làm ra chẳng ai mua. Không nản, ông tiếp tục len lỏi đến các làng mộc nổi tiếng như ở miền Bắc và miền Nam “tầm sư học đạo”.

Từ lâu, thương hiệu mộc Kim Bồng đã được nhiều người biết đến.

Từ lâu, thương hiệu mộc Kim Bồng đã được nhiều người biết đến.

Trở về quê, ông tuyển chọn được khoảng chục thợ giỏi bắt tay vào làm hàng tinh xảo và hàng thủ công mỹ nghệ. Năm 1995, ông quyết định xâm nhập sang thị trường Lào. Năm 1996, ông thuê một căn nhà trên đường Nguyễn Thái Học (thành phố Hội An, Quảng Nam) để trưng bày sản phẩm với mục đích thu hút khách du lịch. Số phận đã mỉm cười với ông khi một người Đan Mạch đặt mua 1 bộ bàn ghế. Có bàn đạp, ông Lời thiết kế website để quảng bá, giới thiệu thương hiệu mộc Kim Bồng ra thế giới. Nhờ vậy, mỗi năm ông Lời xuất hàng đi các nước thuộc châu Á, Âu và Bắc Mỹ rất nhiều hàng, lợi nhuận thu về hằng năm từ 3 – 4 tỷ đồng. Nét khác biệt giữa mộc Kim Bồng với các sản phẩm của các làng mộc nổi tiếng khác trong nước chính là tính dân dã, đường nét chạm khắc phóng khoáng.

Để phát triển làng nghề truyền thống, cuối năm 2007, các nghệ nhân làng Mộc Kim Bồng đã liên minh thành lập hợp tác xã với  tên gọi HTX Kim Bồng. Tiếp đó, ngày 18/12/2008, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH-CN cấp Giấy chứng nhận số 116500 công nhận HTX Kim Bồng (do anh Huỳnh Sướng làm Chủ nhiệm) là chủ sở hữu bộ nhãn hiệu “Mộc Kim Bồng và hình”. Với nhãn hiệu này, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ Kim Bồng đã có mặt ở hầu hết các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và nhiều nước trên thế giới.

Nhưng thương hiệu đã bị đánh cắp

Tuy nhiên, trong thời gian gần dây, các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng phát hiện nhiều sản phẩm của mình bị làm nhái trên thị trường. Tìm hiểu các nghệ nhân phát hiện Công ty cổ phần Làng Mộc Kim Bồng (có địa chỉ tại Bầu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà, TP.Hội An) ngang nhiên sử dụng tên và nhãn hiệu của HTX Kim Bồng để kinh doanh. Theo tìm hiểu, Công ty CP Làng Mộc Kim Bồng được Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD, Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam) cấp Giấy chứng nhận ĐKKD ngày 7/1/2011.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, các nghệ nhân làng Kim Bồng cho biết hầu hết các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Cty cổ phần Làng Mộc Kim Bồng đều thu mua từ các cơ sở khác để bán lại và chưa được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu cũng như quyền SHTT. “Việc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam cho phép thành lập Công ty cổ phần Làng Mộc Kim Bồng đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của làng nghề truyền thống và là hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa được quy định tại Khoản 1, Điều 129, Luật Sở hữu trí tuệ”, anh Sướng bức xúc.

Sau nhiều lần cầu cứu các cơ quan chức năng không có kết quả, anh Sướng và các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng đã hoàn tất hồ sơ chuẩn bị khởi kiện công ty này ra tòa.

Theo Báo Đất Việt

Bài viết liên quan :

  • Hàng loạt sản phẩm văn hóa du lịch sản xuất và bày bán khắp nơi với nhiều cái tên khác nhau. Các nghệ nhân và nhà sản xuất trông đợi vào chính qu ...

  • Nhắc đến nghề mộc ở Hội An người ta không thể không nhắc đến làng mộc Kim Bồng. Làng mộc Kim Bồng nằm ở xã Cẩm Kim đối diện khu phố cổ Hội An, bên ...

  • Sáng 20/2 (tức mùng 7 Tết Canh Dần), hơn 200 hộ dân làng nghề Rau Trà Quế, Hội An (Quảng Nam) đã sôi nổi tổ chức lễ hội Cầu Bông truyền thống. Dân ...

  • Cùng với sự phát triển mạnh mẽ các dịch vụ du lịch, tại Hội An, nhiều sản phẩm làng nghề thủ công đặc trưng như đèn lồng, mộc, gốm, rau được phục ...

  • Sau Đèn lồng, Yến sào, Mộc Kim Bồng, Rau Trà Quế, nay sản phẩm gốm Thanh Hà, thành phố Hội An đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ ...

  • Hàng loạt sản phẩm văn hóa du lịch riêng có của phố cổ Hội An, trong đó nhiều sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, đang bị làm nhái và bày bá ...

Các bài viết khác...