Văn minh kinh doanh ở phố cổ

Với mục tiêu “Trật tự, an toàn, vệ sinh, lịch sự”, gần 4 năm qua, các cơ sở kinh doanh thương mại – dịch vụ (TM-DV) tại Hội An đã xây dựng được những chuẩn, hạng cho “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh”, góp phần tạo nên hình ảnh và ấn tượng sâu đậm về một phố cổ hiền hòa, mến khách. Tuy nhiên, nhiều vấn đề nổi cộm trong kinh doanh thương mại tại Hội An cần sớm khắc phục…
Hội An hiện có hơn 4.000 hộ kinh doanh ngành TM-DV, so với cách đây 10 năm, số hộ kinh doanh tăng đến 1.500 hộ và đã giải quyết được việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập ổn định.

Việc buôn bán, trưng bày hàng hóa ngổn ngang đang được Hội An khắc phục.

Việc buôn bán, trưng bày hàng hóa ngổn ngang đang được Hội An khắc phục.

Du khách phàn nàn

Ông Anthony Phan Công Ánh – Tổng Giám đốc River Beach Resort Hội An nói: “Khách của chúng tôi thường phàn nàn về chuyện bu bám của trẻ em ở bãi biển này. Đôi khi cũng có ý kiến về giá cả trên phố cổ, tại sao chúng ta không làm quyết liệt để tạo nên hình ảnh tốt đẹp cho Hội An? Mọi thứ phải tính đến sự bền vững, lâu dài. Tôi từng chứng kiến cảnh cãi cọ ồn ào ngay trên bến thuyền ở đường Bạch Đằng, thật đáng lo!”.

Tại khu trung tâm phố cổ Hội An, tình trạng treo hàng hóa che lấp không gian kiến trúc, sử dụng ma-nơ-canh, hình nộm phổ biến. Đặc biệt, tình trạng hàng hóa tràn ra cả vỉa hè vẫn còn nhiều, kệ, tủ trưng bày nhếch nhác. Ở các khu vực khác của thành phố, việc kinh doanh làm mất mỹ quan, phá vỡ cảnh quan đô thị diễn ra hằng ngày, gây phản cảm đối với du khách. Thêm vào đó, hành vi ứng xử của những người buôn bán còn kém văn minh; tình trạng mời chào, chèo kéo, năn nỉ khách mua hàng diễn ra phổ biến, đặc biệt là trẻ em bán hàng rong ở biển Cửa Đại và các khu vực trong phố cổ.

Thực tế, những năm trước đây, việc chưa niêm yết giá hoặc bán hàng với giá quá cao, bắt chẹt, bán hàng không đúng với yêu cầu của khách là điểm yếu của ngành TM-DL Hội An do nặng tâm lý “ăn xổi ở thì”, chủ yếu trong giới tiểu thương. Số lượng các vụ khiếu nại của du khách tăng nhanh, xoay quanh vấn đề giá cả và chất lượng hàng hóa không đúng với thỏa thuận ban đầu. Trên mạng internet ngày càng xuất hiện nhiều lời phàn nàn của du khách. Thậm chí, có du khách đã bày tỏ sự phẫn nộ, uất ức vì bị chính những người bán hàng chửi bới, lăng mạ khi không đồng tình mua hàng. Nhiều đơn khiếu nại cũng đã được gửi đến UBND thành phố.

Tiếp cận mô hình mới

Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VH&TT Hội An kiêm Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Hội An – thành phố văn hóa, cho biết: “Kể từ năm 2001, sau khi thực hiện Quy chế quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trong khu vực I – Khu phố cổ, việc trưng bày hàng hóa đã phần nào đi vào nền nếp. Năm 2005, Hội An đã bắt đầu triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh”.

Bà Lê Thị Hoa – tiểu thương ở đường Trần Phú cho biết: “Chúng tôi đăng ký theo các tiêu chuẩn cụ thể như phải thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, quy định về trật tự văn minh đô thị và các quy định khác của địa phương”. Theo bà Hoa, các tiểu thương rất cần vị trí ổn định, thuận lợi để buôn bán. Vì thế, các quy định của mô hình mời như cửa hàng, cửa hiệu, biển hiệu đảm bảo đúng quy định, được thiết kế đẹp, bố trí hợp lý; đảm bảo các trang thiết bị phục vụ, có bảng niêm yết giá; đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy được đánh giá cao. “Sản phẩm, dịch vụ phải đảm bảo chất lượng, không buôn bán hàng giả, kém chất lượng; thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, chu đáo. Nhờ các tiêu chí này mà tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giảm dần. Cửa hàng này nhìn sang cửa hàng kia để buôn bán mà!” – bà Hoa nói.

Bên cạnh các quy ước cộng đồng, cam kết đăng ký của từng chủ thể tham gia kinh doanh, công tác quản lý nhà nước cũng được triển khai. UBND thành phố đã ban hành nhiều quy định về công tác vệ sinh môi trường, giải quyết tệ nạn xã hội, trật tự kinh doanh trong khu phố cổ và môi trường du lịch, chấn chỉnh tác phong của khách tham quan. Trong đó, nổi bật là Quy chế về quản lý, bảo tồn, sử dụng di tích; Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo, viết đặt bảng hiệu… Nhờ đó, cuộc vận động đã mang lại hiệu quả chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, số lượng đăng ký vẫn còn quá ít, chưa tương xứng với tổng số cơ sở kinh doanh tại Hội An. Loại hạng được thẩm định, bình chọn vẫn chưa cao, công tác quảng bá, tuyên truyền gần như không có nên chưa khuyến khích được các cơ sở kinh doanh tích cực tham gia. Chính vì thế, “mô hình này cần phải được nâng cao chất lượng và triển khai sâu rộng hơn trong thời gian tới” – ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Theo QUỐC HẢI Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Từ các cửa hàng sang trọng với giá bán tính từ 100USD trở lên đến người bán hàng rong với cánh chuồn chuồn tre giá 6 nghìn đồng… tất cả đều rất lị ...

  • Theo dự báo của các công ty lữ hành, đến cuối tháng 3 năm nay, lượng du khách quốc tế đến Hội An sẽ tụt giảm đáng kể. Đó cũng chính là thời điểm m ...

  • Đon đả mời chào nhưng không níu kéo. Lịch sự, thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi… Đó là những điều du khách nhận được khi đến với phố cổ Hội An ...

  • Ngành du lịch Hội An đang đứng trước nhiều thách thức đòi hỏi chính quyền và cả cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức để vươn lên. [caption ...

  • Phố cổ Hội An những năm gần đây đã trở thành địa chỉ tham quan, mua sắm quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Số lượng “shop” bán đồ lưu ni ...

  • Khi một người đàn ông ghé vào tiệm cắt tóc nữ sẽ nhận được cái mỉm cười từ chối của cô chủ quán; ngược lại, thợ cắt tóc nam không được phục vụ khá ...

Các bài viết khác...