Yếu vì thiếu… thương hiệu

Làng Châu Trung (phường Cẩm Nam, TP.Hội An) được ví là làng “Giày dép quốc tế vô danh”. Bởi du khách rất ưa chuộng sản phẩm thời trang “nóng” được làm thủ công.

Quay lại để… đóng giày

Hội An có trên 40 shop và 30 cơ sở chuyên đóng giày dép “nóng” cho khách du lịch khi đến phố cổ. Mặt hàng này đã góp phần lôi kéo du khách quay lại Hội An nhiều lần. Tại chợ Hội An, đôi vợ chồng Mogens và Annegrethe (Đan Mạch) thích thú khi thử đôi giày mới: “Những đôi giày được làm thủ công ở Hội An rất đẹp.

Ở đây chúng tôi được tự do lựa chọn, từ mẫu mã cho đến da để làm ra chúng. Đặt biệt, thợ làm rất nhanh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, giá cả lại rẻ so với ở nước tôi. Đôi này ở bên tôi có giá khoảng 300 – 400USD nhưng đóng tại Hội An chỉ mất 600 nghìn đồng Việt Nam. Đó cũng là một trong những lý do khiến vợ chồng tôi đến Hội An lần thứ 6”.

Những shop giày - dép được làm thủ công rất hoành tráng nhưng không nhãn mác.

Những shop giày - dép được làm thủ công rất hoành tráng nhưng không nhãn mác.

Theo kinh nghiệm của những chủ shop giày, khi du khách đến Hội An, nếu may một bộ áo quần mới, đương nhiên phải chọn đóng một đôi giày cho hợp “mốt”. Có nhiều người để lại cả “số chân” để khi về nước, họ còn email mẫu mã, chất liệu da, đặt đóng thêm rồi gửi qua cho họ. Tuy nhiên một trong những băn khoăn của người làm nghề đóng giày “nóng” là các shop chỉ vì lợi nhuận nên làm giảm chất lượng để kiếm lời nhiều. Hàng kém chất lượng và hàng chất lượng tốt lẫn lộn, khó phân biệt khiến cho nghề đóng giày ở làng Châu Trung ngày càng mất uy tín.

Chịu thiệt

Làng Châu Trung được xem là làng giày “nóng”, tuy nhiên, các cơ sở này chỉ là nơi làm gia công theo đơn đặt hàng của các “mối” là shop giày dép phục vụ khách du lịch. Mặc dù họ là những người làm ra sản phẩm và quyết định chất lượng nhưng không có cơ sở nào có… tên tuổi. Lý giải điều này, anh Phạm Ngọc Hải, người có hơn 10 năm làm nghề giày “nóng” tâm sự: “Vì mình chỉ là người làm gia công cho các shop nên khi để tên cơ sở mình vào, các chủ shop không chịu, sợ mất mối làm ăn của họ.

Nếu mình để tên vào, các chủ shop sẽ không đem hàng đến mình làm, họ đem tới cơ sở khác thì coi như mình… đói. Vì nguồn thu nhập của cả gia đình, mình đành chấp nhận “trắng thương hiệu”. Nhưng cũng oái ăm lắm, vì không có thương hiệu nên các shop luôn ép mình hạ giá thành mà phải giữ nguyên chất lượng. Trong khi đó, tỷ giá đô la Mỹ biến động, giá cả nguyên liệu đều tăng gần gấp đôi nhưng chủ các shop trả tiền công vẫn giữ nguyên giá như nhiều năm nay. Rốt cuộc mình chịu thiệt vì không có thương hiệu”.

Tại Hội An, các sản phẩm lưu niệm, thời trang… được bày bán rất nhiều. Tuy nhiên, do chưa được các ngành chức năng quan tâm đúng mức nên thương hiệu giày bị bỏ ngỏ. Điều này tạo ra cuộc cạnh tranh không lành mạnh, buôn bán theo kiểu “chụp giựt”, mạnh ai nấy làm. Gặp khách “sang” thì kiếm nhiều lời, khách bình dân thì làm giày kém chất lượng. Anh Hải cho biết thêm: “Mấy năm trước, mỗi ngày cơ sở chúng tôi đóng khoảng 10 đôi (tiền công khoảng 200 nghìn đồng/đôi).

Thế nhưng nay chỉ còn lại 3 đôi, và tiền công cũng hạ xuống”. Nhiều chủ shop cho biết, các cơ quan quản lý chỉ chú trọng khâu giấy phép kinh doanh, nộp thuế hay tiền thuê mặt bằng trong chợ… chứ chưa quản lý giá cả, hay kiểm tra chất lượng sản phẩm, thương hiệu… Trong khi đó, tìm thuê mặt bằng rất khó, đó là chưa kể giá thuê mặt bằng rất cao.  Giá như Hội An có chính sách giảm giá cho thuê ở chợ, đồng thời, hỗ trợ đăng ký thương hiệu chung, kiểm tra chất lượng sản phẩm và niêm yết giá từng sản phẩm… chắc chắn sẽ góp phần tích cực thúc đẩy ngành sản xuất giày thủ công phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo Báo Quảng Nam

Bài viết liên quan :

  • Số lượng “shop” bán đồ lưu niệm ở Hội An dày đặc nhưng để chọn mua được món hàng ưng ý thì không đơn giản… Một lộ trình cụ thể, chi tiết để khuyến ...

  • Theo dự báo của các công ty lữ hành, đến cuối tháng 3 năm nay, lượng du khách quốc tế đến Hội An sẽ tụt giảm đáng kể. Đó cũng chính là thời điểm m ...

  • Phố cổ Hội An những năm gần đây đã trở thành địa chỉ tham quan, mua sắm quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Số lượng “shop” bán đồ lưu ni ...

  • Tour mới luôn là đòi hỏi của tất cả các nhà tổ chức và cung cấp dịch vụ du lịch. Thế nhưng, khi một doanh nghiệp (DN) nỗ lực xây dựng được một tou ...

  • Chỉ hơn hai ngày dạo quanh phố cổ Hội An, chúng tôi đã thực sự bị chinh phục bởi những điều bất ngờ về dịch vụ may mặc, thiết kế và kinh doanh thờ ...

  • Khi một người đàn ông ghé vào tiệm cắt tóc nữ sẽ nhận được cái mỉm cười từ chối của cô chủ quán; ngược lại, thợ cắt tóc nam không được phục vụ khá ...

Các bài viết khác...