Du lịch miền Trung: Tiềm năng lớn, sức hút nhỏ
Hội thảo Miền Trung – xây dựng điểm đến quốc tế vừa được tỉnh Quảng Nam và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức sáng 19/8 tại Hội An-Quảng Nam.
Theo thống kê của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), mỗi năm miền Trung đón hàng triệu lượt khách quốc tế nhưng thời gian lưu trú tại mỗi điểm như Huế, Đà Nẵng, Hội An không quá ba ngày, mức chi tiêu trung bình chưa đến 70 USD/ngày, là quá thấp.

Du lịch Hội An
Nguyên nhân, theo các nhà làm du lịch, là tuy tiềm năng miền Trung rất lớn, nhưng hạ tầng, nguồn nhân lực kém; sự liên kết yếu, sản phẩm du lịch, công tác xúc tiến quảng bá rời rạc. Câu chuyện liên kết Con đường di sản miền Trung được xướng lên đã lâu nhưng không ai làm; dịch vụ vui chơi giải trí ít ỏi, sản phẩm du lịch chỉ bán cái ta cần chứ không phải khách cần; môi trường, an ninh chưa được quan tâm đúng mức; năng lực của người làm du lịch hạn chế: 30% lao động du lịch chưa tốt nghiệp THPT, đại học và sau đại học về du lịch chỉ chiếm 3%; các địa phương khi làm du lịch chỉ quan tâm đến người điều hành, trong khi rào cản lớn nhất là năng lực của chủ đầu tư. Một vấn đề lớn là quy hoạch vùng ven biển miền Trung đã bị bỏ qua, các bãi biển bị băm nát bởi những resort, nhà nghỉ, người dân, du khách không có chỗ tắm…
Tham vọng xây dựng miền Trung thành điểm đến quốc tế cần phải đặt ở tầm chiến lược, có sự chỉ đạo từ Trung ương, may ra mới đạt được, vì lâu nay du lịch vẫn hoạt động trong tình trạng “cát cứ”, mạnh ai nấy làm.
Theo Báo Phụ Nữ Online.
Bài viết liên quan :
Ngày 17.2, Phòng Thương mại - Du lịch TP Hội An, Quảng Nam cho biết trong 3 ngày Tết, phố cổ đón 9.600 du khách, trong đó 81% là du khách quốc tế, ...
Sáng nay 26/6, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã được Bộ KH-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khai mạc ...
Làm thế nào để tăng lượng khách Nhật trong những năm tới là vấn đề mà chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Hội An cùng Tổ chức Hợp tác qu ...
Với tiềm năng phát triển du lịch đa dạng và phong phú, Quảng Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong lĩnh vực d ...
Mở rộng, phân khúc thị trường; hướng mạnh vào thị trường khách nội địa, tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… là chiến lược được lựa chọn ...
Khi nhu cầu của du khách ngày càng cao và tính cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng khốc liệt thì việc nghiên cứu, khảo sát thị trường du lịch là ...
Ý kiến (1)
August 21st, 2010 at 13:25
Trackbacks - Pingbacks (0)
Ý kiến (bình luận) của bạn